[Photos]. Ngư dân trúng ruốc biển

14:32, 22/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, hàng chục tàu cá của ngư dân ở TP.Quảng Ngãi ra khơi đánh bắt ruốc. Nhờ được mùa, được giá, nên mỗi ngư dân thu nhập từ 1 - 3 triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi.

>> Xem video:

Mỗi ngày, có hàng chục tàu nhỏ cập bến tại bãi biển Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) mang theo những giỏ ruốc đầy ắp. Cảnh mua bán luôn rộn ràng, bởi ruốc về bờ lúc nào sẽ được bán hết ngay lúc đó để kịp mang đi tiêu thụ khắp nơi. Những thùng ruốc đỏ au, tươi rói nhanh chóng được ngư dân kéo từ thuyền lên bờ cân bán cho thương lái.

Từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Chiến ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cùng hàng chục phụ nữ đã đợi sẵn ở bến để chờ tàu cập bờ và thu mua ruốc. “Giá ruốc ở thời điểm này đang khá cao, từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Biển lặng, thời tiết nắng nên ruốc xuất hiện dày đặc ở vùng biển gần bờ”, bà Chiến cho hay.

Những người phụ nữ làm nghề rỗi biển chờ ghe chở ruốc vào bờ.
Những người phụ nữ làm nghề rỗi biển túc trực tại bến chờ ghe chở ruốc vào bờ.
Ruốc sau khi thu mua được vận chuyển vào bờ.
Ruốc sau khi thu mua được vận chuyển vào bờ.

 

 
 

 

Chở đi bán tươi cho thương lái hoặc chở về nhà để phơi khô.
Ruốc được chở đi phơi khô rồi bán cho tiểu thương.
Cảnh mua bán ruốc ngay tại biển.
Cảnh mua bán ruốc ngay tại biển.
Những giỏ ruốc mới được đánh bắt đưa về bờ còn tươi rói.
Những giỏ ruốc mới được đánh bắt đưa về bờ còn tươi rói.

Mùa ruốc thường kéo dài từ cuối tháng 2 đến tháng 4 âm lịch tại vùng biển Tịnh Khê. Ngư dân bắt đầu đi biển từ lúc 2 - 3 giờ sáng đến trưa có thể thu hoạch được 4 - 5 tạ ruốc. Vừa cân ruốc bán cho thương lái, ngư dân Phan Văn Quang, ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, đi tàu ra cách chờ chừng 1km là có thể thả lưới đánh ruốc. Tùy bữa, các tàu cá có thể gặp luồng nhiều hay ít ruốc. Hôm nay, sau 5 tiếng ra khơi, tôi thu được 25 giỏ ruốc, khoảng 4,5 tạ. Với giá bán hiện tại, một chuyến có thể thu về hơn 5 triệu đồng.

Ngư dân Cao Văn Tứ (65 tuổi), ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, mỗi tàu đi đánh bắt ruốc có khoảng 1 - 3 thuyền viên. Vụ ruốc năm nay, hầu như tàu nào ra khơi cũng có thu nhập khá. Mỗi ngày, một tàu có thể đi 1 - 3 chuyến. Sau khi trừ phí tổn, mỗi ngư dân có thể bỏ túi 1 - 3 triệu đồng/ngày.

Hiện ở vùng biển gần bờ thuộc xã Tịnh Khê có khoảng hơn 30 thuyền của ngư dân Tịnh Kỳ và Tịnh Khê tham gia đánh bắt ruốc. Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho biết, hiện có hơn 20 chiếc tàu của ngư dân Tịnh Kỳ tham gia đánh bắt ruốc ở khu vực biển gần bờ. Năm nay, ngư dân địa phương vừa được mùa, vừa được giá nên ai cũng phấn khởi.

 
Phơi ruốc.
Phơi ruốc.
Ruốc khô hiện có giá khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg.
Ruốc khô hiện có giá khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg.

Hiện đang vào thời điểm giữa mùa ruốc, ngày nào ngư dân cũng tranh thủ ra khơi. Việc đánh bắt ruốc tuy cho thu nhập cũng khá nhưng rất vất vả, mỗi lần ra khơi các ngư dân phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền.

Ruốc tươi được dùng làm nguồn thực phẩm tươi trong bữa ăn hàng ngày, còn có thể làm mắm, phơi khô. Hiện ruốc khô cũng đang được bán với giá khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg. Thời tiết tiếp tục thuận lợi ngư dân ở TP.Quảng Ngãi có thể khai thác ruốc biển đến hết tháng 4 âm lịch.

Thực hiện: T.PHƯƠNG - T.NHÀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:32, 22/04/2024