Tuổi trẻ sống đẹp

08:07, 06/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) năm 2023, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong và ngoài tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng.

Một mùa hè ý nghĩa

Trong Chiến dịch TNTN hè 2023, tuổi trẻ Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) Đà Nẵng đã phối hợp với ĐVTN xã Sơn Long (Sơn Tây) làm 550m đường giao thông, 6 nhà vệ sinh và sửa nhà cho các hộ dân khó khăn; thăm, tặng quà gia đình chính sách, tặng 240 áo ấm cho học sinh và tổ chức 5 bữa cơm yêu thương tại nhà các cụ già neo đơn. Ngoài ra, sinh viên Trường ĐHBK Đà Nẵng còn dạy học cho học sinh và cài đặt hệ điều hành máy tính cho cán bộ ở xã Sơn Long.

Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Long (Sơn Tây) và sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Long (Sơn Tây) và sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Bí thư Đoàn Trường ĐHBK Đà Nẵng Võ Như Tùng cho biết, với 4 đội hình, trong 15 ngày tham gia Chiến dịch TNTN, 70 sinh viên của trường cùng với ĐVTN ở địa phương đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ đồng bào Ca Dong. Các bạn đã cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt giao lưu, hỗ trợ người dân, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Em Phạm Thị Thùy Dương (sinh viên  Trường ĐHBK Đà Nẵng) chia sẻ, hỗ trợ người dân và học sinh ở địa bàn khó khăn là việc làm ý nghĩa. Không chỉ hỗ trợ các em nhỏ học tập tốt hơn mà bản thân mỗi sinh viên cũng trưởng thành hơn, có nhiều trải nghiệm bổ ích. 

Trong tháng 7/2023, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động gần 19 nghìn lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện hè. Các cơ sở đoàn đã xây dựng mới 9 tuyến phố văn minh; xây mới 13 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; trồng 749 cây xanh; hỗ trợ nâng cao năng lực chuyển đổi số cho gần 6.000 lượt thanh thiếu niên và người dân. Đồng thời, tổ chức cho 2.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; hỗ trợ cho 458 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...
Còn tại huyện Trà Bồng, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN), Đại học Sư phạm kỹ thuật và Đoàn Thanh niên cơ quan Đại học Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. “Mùa hè cho em” là một trong những dự án của Chiến dịch TNTN hè 2023 của Trường ĐHNN Đà Nẵng. "Đến với Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Trà Giang (Trà Bồng), chúng em đã mở các lớp dạy ngoại ngữ và kiến thức văn hóa cho học sinh tiểu học là con em đồng bào Cor trong xã. Qua hoạt động tình nguyện hè lần này, chúng em trưởng thành hơn và sẽ tiếp tục tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp ích cho cộng đồng", em Nguyễn Thị Thu Sang, sinh viên Trường ĐHNN Đà Nẵng chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên xã Trà Giang cũng đã tham gia cùng với Trường ĐHNN Đà Nẵng nạo vét hơn 1.000m kênh mương nội đồng và cải tạo cảnh quan nhà bia tưởng niệm liệt sĩ; tặng 650 quyển vở, 15 chiếc cặp cho học sinh; xây dựng công trình thanh niên “Tủ sách cho em” và tặng hơn 75 suất quà cho trẻ em  có hoàn cảnh khó khăn. 

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng đã triển khai hoạt động tình nguyện hè tại xã Trà Hiệp (Trà Bồng). Sinh viên của trường đã thi công công trình điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; xây dựng sân bóng chuyền, sửa chữa trường học; tặng 100 suất quà là dụng cụ học tập và tổ chức dạy học cho học sinh ở địa phương. Còn tại xã Trà Bình (Trà Bồng), Đoàn Thanh niên cơ quan Đại học Đà Nẵng đã triển khai cho 40 ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện hè. Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Đại học Đà Nẵng Thái Quang Sơn cho hay, trong thời gian từ ngày 24/7 - 2/8, đơn vị đã phối hợp với ĐVTN địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào Cor như vẽ tranh tường, làm nền bê tông, tặng hai máy lọc nước cho trường mầm non và trường tiểu học; triển khai hoạt động đền ơn đáp nghĩa... 

Đa dạng hoạt động tình nguyện

Mới đây, Thành đoàn Quảng Ngãi đã phối hợp với Huyện đoàn Ba Tơ, Hội Chữ thập đỏ và Hội Đông y TP.Quảng Ngãi, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi đoàn Bưu điện tỉnh tổ chức chương trình "Tình nguyện vùng cao" tại xã Ba Vinh (Ba Tơ). Đoàn đã trao tặng 500 lá cờ Tổ quốc cho Huyện đoàn Ba Tơ và UBND xã Ba Vinh. Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi tặng 1.000 quyển vở, 3.000 sách giáo khoa, truyện tranh và sách, báo cho các em thiếu nhi tại huyện Ba Tơ... 

Đoàn viên, thanh niên cơ quan Đại học Đà Nẵng tham gia làm nền sân tại Trường Mầm non xã Trà Bình (Trà Bồng).                             Ảnh: Chí Dũng
Đoàn viên, thanh niên cơ quan Đại học Đà Nẵng tham gia làm nền sân tại Trường Mầm non xã Trà Bình (Trà Bồng).                             Ảnh: Chí Dũng

Thành đoàn Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với Hội Đông y TP.Quảng Ngãi tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 250 người dân ở xã Ba Vinh; phối hợp với ĐVTN huyện Ba Tơ ra quân thực hiện công trình “Điện thắp sáng đường quê”; công trình “Tuyến đường cây xanh thanh niên”… Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Phạm Quang Châu cho biết, qua các hoạt động tình nguyện hè đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thành phố trong công tác giúp đỡ thanh thiếu nhi và người dân ở miền núi, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, chung sức vì cuộc sống cộng đồng. 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

 

Xuất bản lúc: 08:07, 06/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.