Đẩy mạnh truyền thông pháp luật

13:59, 09/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật đối với mọi người dân.

Đề cao giá trị của pháp luật

Nhằm giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi công dân trong xã hội, năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và lấy ngày 9/11 hằng năm là ngày Pháp luật Việt Nam. Ngày 9/11 được lấy là ngày Pháp luật Việt Nam bởi đây là ngày Hiến pháp đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thông qua (ngày 9/11/1946). Điều 8 của Luật này cũng nêu rõ, ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy trong đoàn viên, công nhân lao động do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.
Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy trong đoàn viên, công nhân lao động do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.

Thông qua các hoạt động được tổ chức trong ngày Pháp luật Việt Nam giúp cho các tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn. Bởi lẽ, ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Do vậy, ngày Pháp luật còn là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc. Ngày 9/11 được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Trên cơ sở đó, nhắc nhở giáo dục cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, tự giác tuân thủ, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật.

Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 có chủ đề "Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông, phản ứng chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Hoạt động này nhằm đề cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tôn trọng trật tự kỷ cương hành chính.

Nhiều hoạt động truyền thông

Để việc tổ chức ngày Pháp luật Việt Nam hiệu quả, thiết thực, ngày 7/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND về tổ chức thực hiện ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương đã chủ động lựa chọn hình thức hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Điển hình như ngày 5/11, tại Trường THPT Ba Gia, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Tịnh tổ chức phiên tòa giả định về việc xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tuyên truyền, PBGDPL trong đoàn viên, thanh niên và học sinh. Qua phiên tòa đã góp phần nâng cao hiểu biết của đoàn viên, thanh niên và học sinh về những tác hại của ma túy để phòng tránh. Trước đó, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức Hội thi “Tìm kiếm các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em” năm 2023. Tại hội thi, các thí sinh trả lời các câu hỏi thể hiện sự hiểu biết về các nội dung của pháp luật như: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống mua bán người...

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển cho biết, để nâng cao hiểu biết pháp luật cho đoàn viên, công nhân lao động, trong tháng 10/2023, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu “Kiến thức pháp luật về an toàn giao thông” năm 2023 tại Công ty TNHH XDD Textile Việt Nam ở KCN VSIP Quảng Ngãi. Đồng thời, phối hợp với LĐLĐ TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy trong đoàn viên, công nhân lao động dưới hình thức Gameshow Giờ thứ 9 tại xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi). “Nội dung các phần thi tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy thông qua các tiểu phẩm đã giúp cho người dân chúng tôi hiểu biết về những tác hại của ma túy và biết cách phòng tránh”, anh Nguyễn Văn Tình, xã Nghĩa Phú cho biết.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:59, 09/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.