Đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống

09:30, 20/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, 100% cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia. Cùng với đó, các đơn vị còn tổ chức cho học sinh các trường học ở khu vực biên giới biển của tỉnh tìm hiểu về luật này.

Sau khi được phát động, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh đã tích cực nghiên cứu các nội dung của Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản liên quan để tham gia cuộc thi. Thiếu tá Tiêu Tấn Hiệp - Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (BĐBP tỉnh) cho biết, ngoài việc tham mưu cho chỉ huy xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi cho các cơ quan, đơn vị, bản thân tôi còn phải nghiên cứu xây dựng đề cương để tham gia cuộc thi đạt kết quả cao nhất. Việc tham gia cuộc thi giúp tôi có điều kiện hệ thống lại các kiến thức liên quan, qua đó phục vụ tốt hơn cho công tác tham mưu, cũng như tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thời gian đến mang lại hiệu quả, chất lượng hơn.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải hướng dẫn cho học sinh Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) tham gia cuộc thi.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải hướng dẫn cho học sinh Trường THCS Bình Hải (Bình Sơn) tham gia cuộc thi.

Cuộc thi tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, trong thời gian từ ngày 27/11 - 22/12. Trong đó, vòng thi tuần diễn ra từ ngày 27/11 - 17/12 (3 tuần), vòng chung kết diễn ra vào ngày 22/12. Nội dung thi là các nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam; Nghị định 106 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Biên phòng Việt Nam; một số quy định pháp luật liên quan đến biên giới và hoạt động của BĐBP.

Để cuộc thi được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh, ngoài trực tiếp tham gia, các đơn vị BĐBP đã phối hợp với các trường học trên địa bàn đóng quân tổ chức cho học sinh THCS tham gia. Thiếu tá Cao Tấn Vương - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất cho biết, tại các trường THCS có phòng máy tính, nên việc tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi rất thuận lợi. Với sự hướng dẫn của BĐBP, các em rất hào hứng tham gia cuộc thi. Qua đó, giúp học sinh hiểu về biên giới biển và nhiệm vụ của công tác biên phòng, từ đó thêm yêu chủ quyền biển, đảo và có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.

Qua 3 vòng thi tuần, có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và người dân trong tỉnh hưởng ứng, tham gia cuộc thi. Tại vòng thi tuần 1, có một cá nhân của tỉnh đoạt giải Khuyến khích. Đó là anh Đinh Văn Khím, ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ).

Đại tá Lâm Vũ Thế - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, ngoài yêu cầu toàn lực lượng tích cực tham gia cuộc thi, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn yêu cầu đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác vận động quần chúng của các cơ quan, đơn vị phải nghiên cứu sâu, kỹ các nội dung của luật và các quy định liên quan. Vì đội ngũ này còn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở trong thời gian đến.

Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10, ngày 11/11/2020. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Đây là văn bản luật đầu tiên quy định một cách tổng thể chính sách, nguyên tắc, nhiệm vụ, hoạt động, lực lượng, bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về biên phòng.  
                 

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:30, 20/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.