Nông dân tham gia đảm bảo an ninh, trật tự

13:45, 12/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) ở địa phương, với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. 

Để thuận tiện nắm bắt thông tin về tình hình ANTT ở địa phương, đầu năm 2023, Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã triển khai mô hình “Camera an ninh” tại tổ dân phố 4. Theo Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ Lê Thiện Đệ, hội đã huy động hội viên nông dân đóng góp kinh phí và nhân công lắp đặt 11 camera an ninh và 3 tủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy cộng đồng, với kinh phí hơn 20 triệu đồng.

Cán bộ, hội viên nông dân phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) tổ chức lắp đặt camera để giám sát tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.    
Cán bộ, hội viên nông dân phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) tổ chức lắp đặt camera để giám sát tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.    

Chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình "Camera an ninh" đã mang lại hiệu quả tích cực. Trong đó, có nhiều vụ tai nạn, vi phạm ANTT được lực lượng chức năng điều tra, xử lý kịp thời. Từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới, Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ sẽ thực hiện mô hình “Tuyến đường tự quản về bảo vệ môi trường gắn với đảm bảo ANTT” ở tổ dân phố 2, nhằm phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng đời sống văn hóa, nói không với tệ nạn xã hội.

Tại huyện Nghĩa Hành, phong trào nông dân đảm bảo quốc phòng, an ninh được tất cả các cơ sở hội nông dân triển khai thực hiện hiệu quả. Điển hình là mô hình “Tổ nông dân tự quản an toàn về ANTT” của Hội Nông dân thị trấn Chợ Chùa. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, mô hình “Tổ nông dân tự quản an toàn về ANTT” đã được nhân rộng thực hiện ở tất cả các chi hội nông dân trên địa bàn. Định kỳ hằng tháng, mỗi tổ hội sẽ tổ chức sinh hoạt, để tuyên truyền cho hội viên nông dân về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, các thành viên tham gia mô hình này đều thực hiện ký cam kết đảm bảo ANTT theo phương châm “3 chủ động và 2 không”, đó là: Chủ động phòng ngừa, chủ động đấu tranh, chủ động tố giác tội phạm và không tội phạm, không tệ nạn xã hội. Qua đó, đã giải quyết triệt để nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra giữa người dân với nhau, đưa thị trấn Chợ Chùa không còn là địa bàn phức tạp về ANTT.

Hay như Hội Nông dân xã Hành Phước (Nghĩa Hành) cũng triển khai mô hình “Chi hội nông dân an toàn về ANTT” ở 2 thôn Đề An và An Chỉ Tây. Là một trong những thành viên tham gia mô hình “Chi hội nông dân an toàn về ANTT”, ông Phan Ngọc Bá, ở thôn Đề An phấn khởi cho biết, tôi thấy mô hình này rất thiết thực. Thông qua mô hình, đã tăng cường tình đoàn kết và tinh thần tự quản trong hội viên nông dân, để kịp thời thông tin và báo cáo với lực lượng công an khi phát hiện tội phạm, nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định.

Theo Hội Nông dân tỉnh, trong 5 năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 30 hội nghị tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho hơn 2.100 lượt cán bộ, hội viên nông dân về tình hình, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, thăm hỏi, động viên hơn 10 nghìn lượt hộ gia đình chính sách với số tiền trên 5 tỷ đồng. Vận động quyên góp, xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp hội còn phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức tặng quà, động viên con em hội viên nông dân tham gia nghĩa vụ đạt 100% chỉ tiêu giao quân...

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trần Ngọc Vinh cho biết, đến nay, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã xây dựng và nhân rộng 90 mô hình về ANTT. Điển hình như các mô hình “Không cầm đồ thuốc độc”, “Móc khóa trao tay”, “Ánh sáng an ninh”... Việc các cấp hội nông dân tham gia thực hiện tốt phong trào đảm bảo quốc phòng, an ninh đã tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Thông qua các mô hình thiết thực này đã thu hút nông dân tham gia tổ chức hội ngày càng nhiều, ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: XUÂN DUYÊN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 13:45, 12/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.