Sử dụng các trang Fanpage để phòng, chống tội phạm

11:22, 26/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy hiệu quả mạng xã hội từ các trang Fanpage của ngành, lực lượng công an các địa phương trong tỉnh vừa cung cấp thông tin, phản ánh tình hình an ninh trật tự (ANTT), vừa tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia lên án, tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.
 
Đã thành thói quen, hằng ngày ông Nguyễn Hiền, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đều dành thời gian truy cập vào Fanpage “Cờ đỏ Quảng Ngãi” và “Cờ đỏ Tịnh Phong”... để cập nhật các thông tin chính thống và hữu ích để bảo vệ bản thân, gia đình trước các loại tội phạm. “Bây giờ thông tin trên mạng nhiều, tin giả, tin xấu, độc tràn lan khiến người dân hoang mang. Do đó, kênh thông tin chính thống của lực lượng công an trên các Fanpage giúp tôi nắm thông tin về cảnh báo tội phạm”, ông Hiền cho biết thêm.
Một đối tượng hình sự bị Công an phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) 
bắt giữ.
Một đối tượng hình sự bị Công an phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) bắt giữ.

Từ nguồn tin nhân dân cung cấp về việc ngày 10/1/2023, anh P.H.Đ tạm trú thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) bị mất trộm 4,7 triệu đồng tại phòng trọ, Công an xã Tịnh Phong đã vào cuộc điều tra và đến 17 giờ ngày 12/1/2023 đã điều tra ra đối tượng H.V.T (23 tuổi), thường trú xã Trà Hiệp (Trà Bồng) trộm cắp tài sản của anh Đ. Đồng thời, đối tượng T cũng khai nhận trước đó, ngày 20/12/2022 có trộm cắp 1 máy tính xách tay tại một phòng trọ ở xã Tịnh Phong.

Trung tá Cao Văn Thành - Trưởng Công an xã Tịnh Phong cho biết, thông qua trang Fanpage “Cờ đỏ Tịnh Phong” trên Facebook, Công an xã cung cấp thông tin về tình hình tội phạm để nhân dân phòng ngừa, đồng thời tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của nhân dân để điều tra xử lý. “Trang Fanpage “Cờ đỏ Tịnh Phong” đang thu hút hàng nghìn lượt người tương tác. Đặc biệt là từ ngày 27/1/2024 đến nay có gần 4.000 người theo dõi, 1.565 lượt tương tác và gần 8.000 người tiếp cận các bài viết trên trang. Thông qua trang Fanpage “Cờ đỏ Tịnh Phong”, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Qua đó, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp giật, cờ bạc”, Trung tá Thành cho biết thêm.

Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Công an huyện Mộ Đức đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả các trang Fanpage. Từ trang Fanpage “Cờ đỏ Mộ Đức” thành lập năm 2019 do công an huyện trực tiếp quản lý, điều hành, đến nay hệ thống Fanpage “Cờ đỏ Mộ Đức" của huyện được phát triển, nhân rộng tại công an 13 xã, thị trấn trên địa bàn, với hơn 55 nghìn lượt người theo dõi.

Thông qua hệ thống Fanpage “Cờ đỏ”, quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp cho lực lượng công an huyện Mộ Đức xử lý nhiều tụ điểm ma túy, đánh bạc, vụ việc xâm phạm trật tự xã hội. Chỉ tính riêng năm 2023, nhân dân cung cấp hơn 300 thông tin, tình hình liên quan đến ANTT. Từ thông tin nhân dân cung cấp, công an huyện đã xác minh, làm rõ, xử lý 28 vụ, với 46 đối tượng vi phạm pháp luật như đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… Điển hình là vụ em Đ.T.C (16 tuổi) ở xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) bị các đối tượng trên mạng xã hội dụ dỗ xuống Mộ Đức làm tiếp viên quán karaoke xảy ra vào tháng 3/2023. Trong lúc bị các đối tượng quản thúc, C đã mượn điện thoại của một chị cùng phòng và vào Fanpage “Cờ đỏ Mộ Đức” nhờ sự giúp đỡ. Từ thông tin của C, lực lượng công an xác minh, tìm kiếm và đưa C về trụ sở đơn vị để làm việc, đồng thời động viên tư tưởng và liên hệ đến gia đình đón em về nhà an toàn.

Hiện lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã sử dụng hiệu quả các trang Fanpage trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phòng ngừa, tố giác tội phạm và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm. Nổi bật là các trang Fanpage “Vì quê hương Đức Phổ bình yên” của Công an TX.Đức Phổ; “Vì lẽ phải” của Công an TP.Quảng Ngãi; “Quê hương Sơn Tịnh bình yên” và “Cờ đỏ” các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Hà, Sơn Tây... Qua các trang Fanpage, công an các địa phương đã cung cấp kịp thời những thông tin chính thống cho người dân, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu sai trái trên không gian mạng và phòng, chống tội phạm.

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:22, 26/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.