Xung kích trong chuyển đổi số

22:53, 02/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã và đang khẳng định vai trò trong thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS). Các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CĐS trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được tổ chức và lan tỏa, góp phần thúc đẩy tiến độ CĐS trên các lĩnh vực.

TIÊN PHONG THỰC HIỆN

Huyện đoàn Bình Sơn là đơn vị dẫn đầu trong việc cập nhật thông tin đoàn viên trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam, đạt 100% đoàn viên của đơn vị. Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn Võ Văn Thành cho biết, khi triển khai phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn qua ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Huyện đoàn đã theo dõi các cơ sở đoàn khai báo thông tin đoàn viên, từ đó đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện. Đồng thời, đề nghị các cơ sở đoàn báo cáo tiến độ hằng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn. “Xây dựng dữ liệu rất cần thiết trong lưu trữ, truy xuất và quản lý thông tin đoàn viên, góp phần số hóa trong công tác đoàn. Hơn nữa, việc số hóa sẽ giảm đáng kể số lượng văn bản giấy, tiết kiệm chi phí và thời gian”, anh Võ VănThành cho biết thêm.

Cuộc thi tìm hiểu, truyền thông về Chuyển đổi số với hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
Cuộc thi tìm hiểu, truyền thông về Chuyển đổi số với hình thức sân khấu hóa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, ĐVTN trong tỉnh đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử; hỗ trợ tiểu thương tại các chợ, khu dân cư lập mã QR thanh toán không dùng tiền mặt... Anh Nguyễn Như Minh, ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) chia sẻ, trước khi đến các thôn hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, tôi đã được Đoàn xã tập huấn, hướng dẫn để thực hiện công việc một cách tốt nhất. Tôi và các bạn đoàn viên đã đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công; đồng thời chủ động tìm hiểu, nắm vững trình tự cơ bản các bước nộp hồ sơ hướng dẫn cho người thân trong gia đình và người dân cùng thực hiện.

Bí thư Huyện đoàn Sơn Tịnh Nguyễn Thị Cẩm cho hay, các cơ sở đoàn trong huyện luôn chủ động phối hợp cùng lực lượng công an xã đẩy mạnh triển khai cài đặt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Nhờ đó, đến ngày 4/12/2023, toàn huyện đã thu nhận 89,148 nghìn hồ sơ căn cước công dân, 53,255 nghìn định danh điện tử, đã kích hoạt thành công định danh điện tử mức độ 2 được 44,134 nghìn tài khoản, đạt 82,3%.

NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ

Năm 2023, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Với khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao năng lực số cho ĐVTN; ký kết hợp tác với Bưu điện tỉnh, VNPT Quảng Ngãi, Mobifone Quảng Ngãi, Công an tỉnh, Vietel Quảng Ngãi, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi nhằm huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ các cấp bộ đoàn nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong ĐVTN. 

 Đoàn viên, thanh niên xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Đoàn viên, thanh niên xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Nhiều sân chơi, diễn đàn về công nghệ thông tin được triển khai. Nổi bật là cuộc thi tìm hiểu, truyền thông về CĐS với chủ đề “Thanh niên Quảng Ngãi tiên phong CĐS” với hình thức sân khấu hóa, thu hút hơn 500 lượt ĐVTN tham gia; Tỉnh đoàn tổ chức “Diễn đàn Tuổi trẻ Quảng Ngãi với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”, Diễn đàn “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Tuổi trẻ Quảng Ngãi với văn hóa đọc và CĐS” cho hơn 500 ĐVTN tham gia. 
Cùng với đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 365 hoạt động nâng cao năng lực số, thu hút hơn 25 nghìn lượt thanh thiếu niên; trong đó 100% đoàn cấp huyện tổ chức được 22 hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên với hơn 4.024 lượt thanh thiếu niên tham gia. Các hoạt động hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng tạo lập, chia sẻ dữ liệu, thông tin mới, hữu ích trên môi trường số, xây dựng, vận hành hiệu quả các diễn đàn trực tuyến dành cho thanh thiếu niên. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, năm 2023, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã có nhiều điều kiện, cơ hội cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện CĐS. Tinh thần CĐS của ĐVTN luôn sôi nổi, lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị, khu dân cư. Việc thực hiện CĐS giúp thanh niên mở ra nhiều cơ hội, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, học tập, rèn luyện kỹ năng và trưởng thành hơn.

"Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ, tham gia vào quá trình thực hiện CĐS; số hóa văn bản và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến để triển khai các hoạt động đoàn, phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời, phấn đấu mỗi ĐVTN là một nhân tố thực hiện tốt và tích cực tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn LÊ VĂN VIN 

 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:53, 02/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.