Tuyên truyền ngư dân khai thác hải sản đúng quy định

18:46, 13/01/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tổ chức hội nghị tuyên truyền về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tham dự hội nghị, có hơn 50  ngư dân tại các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Theo thống kê của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn 274 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, 92 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong năm 2023, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 9 chủ tàu cá vì không duy trì thiết bị giám sát hành trình của tàu cá khi khai thác hải sản trên biển, với tổng số tiền phạt là 225 triệu đồng. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ xử phạt vi phạm hành chính 5 chủ tàu cá vì máy trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định, 3 chủ tàu cá không chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền theo quy định, với tổng số tiền 52,5 triệu đồng. 
 
Bí thư Đảng uỷ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ Đinh Văn Thôi trao đổi với ngư dân tại hội nghị.
Bí thư Đảng uỷ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ Đinh Văn Thôi trao đổi với ngư dân tại hội nghị.
 
Trước thực trạng trên, tại hội nghị, Trung tá Đinh Văn Thôi, Bí thư Đảng uỷ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ lưu ý các chủ tàu, phải tuân thủ các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển nhằm đồng hành cùng tỉnh và cả nước gỡ “thẻ vàng” thủy sản", hướng đến nghề cá bền vững. Cùng với đó, Trung tá Đinh Văn Thôi cũng đã thông tin đến ngư dân về các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU, gồm: Các hành vi khai thác thủy sản bị coi là bất hợp pháp; các loại giấy tờ cần có khi khai thác thủy sản trên biển; các chế tài xử lý khi khai thác hải sản không đảm bảo quy định…
 
Hơn 50 ngư dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tham gia hội nghị.
Hơn 50 ngư dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tham gia hội nghị.

Trong đó, nhấn mạnh những thông tin liên quan đến chế tài xử lý của nước ngoài đối với tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.  

Hội nghị lần này góp phần nâng cao ý thức của ngư dân trong tuân thủ các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển.  Đây cũng là một trong các hoạt động của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ trong thực hiện đợt cao điểm về phòng, chống khai thác IUU do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động (từ ngày 1/1/2024- 30/4/2024).
 
Tin, ảnh: Ý THU – H.THUẬN
Xuất bản lúc: 18:46, 13/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.