Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5: Nga sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn

20:56, 07/05/2024
.

Lúc 12h trưa theo giờ Matxcơva (16h theo giờ Việt Nam), lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7/5.  Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7/5.  Ảnh: AFP

Lễ nhậm chức tổng thống Liên bang Nga của ông Putin được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Rossiya ngày 7/5.

Có hàng ngàn khách mời tham dự sự kiện, bao gồm các thành viên trong Chính phủ Nga, nghị sĩ, thẩm phán, thành viên Ủy ban bầu cử trung ương Nga. Buổi lễ còn có sự tham dự của những người được nhận danh hiệu Anh hùng nước Nga, đại diện các giáo phái, doanh nhân...

Tại lễ nhậm chức, Tổng thống Putin đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Liên bang Nga và đọc lời tuyên thệ dài 33 từ. Sau đó, ông Putin chính thức trở thành tổng thống Nga với nhiệm kỳ kéo dài sáu năm.

Đài RT dẫn lại nội dung tuyên thệ: "Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống Liên bang Nga, tôi xin thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và sự tự do của mọi công dân; tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh, toàn vẹn của Nhà nước; trung thành phục vụ nhân dân".

Ông Putin cũng tuyên bố nước Nga sẽ trỗi dậy "mạnh mẽ hơn" sau giai đoạn khó khăn, theo hãng tin AFP.

"Chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta là một quốc gia đoàn kết và vĩ đại. Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại, thực hiện mọi thứ đã lên kế hoạch, và cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng" - ông Putin nhấn mạnh.

Về mối quan hệ với phương Tây, ông Putin tuyên bố Nga không loại trừ đối thoại với phương Tây, nhưng cần phải có những điều khoản bình đẳng. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố xứ sở bạch dương cũng sẵn sàng phát triển quan hệ với các nước khác, theo Hãng tin Reuters.

Lễ nhậm chức của ông Putin kết thúc bằng 30 loạt đại bác bên ngoài Điện Kremlin. Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Putin dự lễ duyệt binh của Trung đoàn Tổng thống (trung đoàn quân sự duy nhất được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho Điện Kremlin và Tổng thống Nga), sự kiện diễn ra bất chấp mưa lớn.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 5 giữa bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày càng căng thẳng và trong lúc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 đã được tổ chức từ ngày 15 tới 17/3. Theo số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC), Tổng thống Putin đã tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Nga lần thứ 5 với số phiếu áp đảo hơn 87%. Cuộc bầu cử này có tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu tới 77,44%, cao kỷ lục trong lịch sử hiện đại của nước Nga.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng ông Putin về chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Theo luật pháp Nga, tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức vào dịp tròn 6 năm tính từ khi nhiệm kỳ của tổng thống tiền nhiệm bắt đầu. Ông Putin nhậm chức nhiệm kỳ hiện tại vào ngày 7/5/2018.Trước cuộc bầu cử năm 2024, ông Putin đã 4 lần đắc cử tổng thống Nga vào các năm 2000 (với 52,94% số phiếu bầu), 2004 (71,31%), 2012 (63,6%) và 2018 (76,69%).

Gần 25 năm lãnh đạo Nga

Trong thập niên đầu tiên lãnh đạo Nga, nhìn chung ông Putin có quan hệ tốt đẹp với các lãnh đạo phương Tây. Tổng thống Mỹ George W. Bush (Bush "con") từng mời ông Putin thăm cấp nhà nước tại Mỹ vào năm 2001. Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã mời ông Putin thăm cấp nhà nước tại Anh vào năm 2003.

Tuy nhiên, các động thái của Nga ở miền đông Ukraine vào năm 2014 cùng việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea trong cùng năm đã khiến quan hệ của ông Putin với các lãnh đạo phương Tây xấu đi. Năm 2014, Nga bị loại khỏi Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới G8 sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea, từ đó G8 chỉ có 7 nguyên thủ quốc gia họp mặt (G7).

Quan hệ hai bên ngày càng căng thẳng khi ông Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào ngày 24-2-2022. Các nước phương Tây đã áp nhiều biện pháp trừng phạt lên Nga, đồng thời viện trợ quân sự cho Kiev để chống lại Matxcơva.

 


Theo Tuoitre.vn

    
 

Xuất bản lúc: 20:56, 07/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.