Điều trị thành công bàn chân bị dập nát cho một ngư dân 

13:53, 01/12/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) vừa điều trị thành công cho một ngư dân bị vết thương dập nát, lóc da bàn chân trái, đứt gân gấp các ngón chân và gãy xương gót sau một tai nạn lao động nghiêm trọng. Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, bàn chân đã có thể cử động trở lại và phần vết thương được ghép da đã lành hoàn toàn.
 
Trước đó, vào chiều ngày 11/11, ngư dân P.N (52 tuổi) , ở thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh (Mộ Đức) được đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh trong tình trạng bàn chân trái bị dập nát, đứt gân gấp các ngón chân, gãy xương gót, da của bàn chân bị lóc nham nhở. Theo lời kể của ngư dân P.N, khi đang đánh bắt ở vùng biển ven bờ, ông bị máy móc trên tàu va đập trúng, gây thương tích nghiêm trọng.
 
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trương Văn Bạn, Khoa Ngoại chấn thương - Chỉnh hình – Bỏng,  đây là trường hợp vết thương phức tạp với nguy cơ nhiễm trùng cao, thậm chí có thể dẫn đến khuyết tổn diện rộng bàn chân nên phải được xử trí đúng cách. Vì vậy, chúng tôi đã lập tức bơm rửa, đánh giá và cắt bỏ mô hỏng, khâu nối gân cơ bị đứt, bảo tồn những phần mô bị thương tổn nhưng chưa hoại tử, che phủ  các vị trí bị lộ gân và xương. Sau đó, mới tiến hành các bước điều trị tiếp theo, là chăm sóc vết thương bằng kỹ thuật TOVAC và cuối cùng sẽ ghép da che phủ vùng da đã bị mất.
 
Tại Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng, bệnh nhân P.N tiếp tục được các y, bác sĩ chăm sóc vết thương bằng kỹ thuật TOVAC. “Kỹ thuật TOVAC là phương pháp áp dụng kỹ thuật hút áp lực âm (VAC) kết hợp với liệu pháp oxy tại chỗ (TOT). Kỹ thuật này giúp quá trình liền vết thương diễn ra nhanh chóng hơn bằng cách loại bỏ dịch tiết, giảm phù nề, giúp tăng cường lưu thông máu đến vết thương và tăng cường cung cấp oxy cho mô, giúp "hồi sức" phần mô tổn thương đang có nguy cơ hoại tử. Cùng với đó, việc điều trị bằng kỹ thuật hút áp lực âm còn giúp tăng lực kéo các cạnh của vết thương lại với nhau, giúp thu nhỏ vết thương”, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Đức Bình, Khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình - Bỏng cho biết.
 
Sức khỏe bệnh nhân P.N đã ổn định sau hơn 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Sức khỏe bệnh nhân P.N đã ổn định sau hơn 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Cũng theo bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Đức Bình, đây là phương pháp phối hợp rất mới, bởi, hầu hết các cơ sở y tế đều dùng kỹ thuật đơn, hoặc chỉ áp dụng kỹ thuật hút áp lực âm, hoặc chỉ áp dụng liệu pháp oxy tại chỗ. Song, BVĐK tỉnh kết hợp cả 2, để tăng tác dụng điều trị vết thương cho bệnh nhân.
 
Trong suốt 10 ngày được điều trị bằng kỹ thuật TOVAC, bệnh nhân P.N được y, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Chỉnh hình – Bỏng thăm khám thường xuyên, cắt lọc thêm và làm sạch vết thương qua thay băng hằng ngày. Sau khi xác định vết thương tiến triển tốt, không còn bất cứ phần mô nào bị hoại tử, bác sĩ tiếp tục phẫu thuật ghép da mỏng tự thân, dùng da đùi của chính bệnh nhân N để che phủ toàn bộ phần da chân bị lóc.
 
Sau 6 ngày kể từ lúc được phẫu thuật ghép da, mảnh da đùi thích nghi tốt với bàn chân trái của bệnh nhân N, không xuất hiện tình trạng đào thải hoặc nhiễm trùng. "Lúc bị tai nạn lao động, nhìn vết thương ở chân, tôi không nghĩ mình giữ lại được chân trái của mình. Đến nay, khi bàn chân trái đã cử động được trở lại, tôi rất mừng và cảm ơn y, bác sĩ của Bệnh viện vì đã tận tình cứu chữa, giúp tôi giữ lại lành lặn chân trái, để có cơ hội trở lại với nghề biển”, bệnh nhân P.N xúc động.
 
Đến nay, sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân P.N đã có thể cử động nhẹ nhàng các ngón của bàn chân trái, vết thương đã liền da hoàn toàn, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đủ điều kiện xuất viện.
 
Tin, ảnh: Ý THU
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 13:53, 01/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.