Để giảm tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

22:50, 07/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh bình quân của cả nước khoảng 1%, thì tại Quảng Ngãi, kết quả các đợt khám sàng lọc về tim ngẫu nhiên cho trẻ trong thời gian gần đây cao gấp 3 - 5 lần con số này. Từ thực tế trên, phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ sinh con bị khuyết tật tim bẩm sinh.
 
Năm 2022, thực hiện Chương trình “Trái tim cho em”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị và Đoàn bác sĩ thiện nguyện tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức khám sàng lọc tim miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em tại huyện Ba Tơ, Mộ Đức, Trà Bồng và Sơn Tịnh. Qua khám sàng lọc đã phát hiện 103 cháu bị tim bẩm sinh, cần theo dõi, can thiệp để điều trị (chiếm hơn 5%). Tiếp đến năm 2023, Chương trình “Trái tim cho em” tiếp tục về với trẻ em huyện Sơn Hà và Bình Sơn. Qua thăm khám tim cho khoảng 500 trẻ em tại hai địa phương này, các bác sĩ tiếp tục phát hiện hơn 16 trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh cần phẫu thuật gấp.
Siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, sau hơn 1 năm kể từ khi bệnh viện triển khai kỹ thuật siêu âm tim sàng lọc, bệnh viện đã phát hiện tỷ lệ trẻ bị tim bẩm sinh lên đến hơn 5% trong tổng số các ca được siêu âm. Các ca dị tật thường gặp là thông liên thất, thông liên nhĩ... Cùng với đó, bệnh viện cũng đã phát hiện nhiều khuyết tật tim bẩm sinh hiếm gặp, như trường hợp trẻ sơ sinh bị u cơ tim đa vị trí nghi ngờ Rhabdomyoma (chiếm 0,1% trong các ca dị tật tim bẩm sinh), tim có ba buồng nhĩ (chiếm 1% trong các ca dị tật tim bẩm sinh)...

Theo bác sĩ Nguyễn Lê Minh Thạnh - Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), dị tật bẩm sinh là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong giai đoạn sơ sinh. Bệnh tim bẩm sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng theo nghiên cứu, bệnh do các nguyên nhân chính như: Di truyền; khi mang thai, thai phụ tiếp xúc với tia X-quang, hóa chất độc hại. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc chưa kê đơn trong thai kỳ; thai phụ bị đái tháo đường; hoặc trong 3 - 5 tháng đầu mang thai, thai phụ bị mắc các bệnh như cúm, sởi, rubella cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ sinh ra có nguy cơ bị tim bẩm sinh.

“Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ sinh em bé bị khuyết tật tim bẩm sinh. Trong đó, đặc biệt lưu ý, phải tiêm ngừa đầy đủ các mũi vắc xin như cúm, sởi, rubella... trước khi quyết định có thai. Thai phụ khi dùng thuốc trong thai kỳ phải theo hướng dẫn nghiêm ngặt của bác sĩ. Tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, không sử dụng rượu, thuốc lá khi mang thai”, bác sĩ Thạnh khuyến cáo.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:50, 07/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.