Điều trị thành công ca nhiễm khuẩn huyết E.coli đa kháng thuốc

13:43, 10/01/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vừa điều trị thành công ca bệnh nhiễm khuẩn huyết tiêu điểm từ đường tiêu hoá do E.coli – đa nhân xơ tử cung.

Bệnh nhân nữ 51 tuổi, ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao kèm đau bụng, có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc, đi cầu phân lỏng nhiều lần. Bệnh nhân được điều trị theo hướng nhiễm khuẩn huyết tiêu điểm từ đường tiêu hoá do E.coli - đa nhân xơ tử cung, được xử trí với truyền dịch, kháng sinh theo kinh nghiệm, cấy máu, cấy phân.

Quá trình điều trị và theo dõi, kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết tiêu điểm từ đường tiêu hoá E.coli đa kháng thuốc. Nên các bác sĩ đã chuyển hướng điều trị bằng cách đổi thuốc kháng sinh kết hợp kháng sinh đồ và cách ly bệnh nhân để hạn chế lây nhiễm. Sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã khỏi bệnh, khoẻ mạnh và được xuất viện.
 
Bệnh nhân đã được điều trị thành công.
Bệnh nhân đã được điều trị thành công.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Khả Ái - Khoa Tổng hợp (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh), là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, bệnh tiêu chảy nhiễm trùng là bệnh không hiếm gặp, thường điều trị đáp ứng với những kháng sinh thông thường. Ca bệnh này là do vi khuẩn độc lực cao, bệnh diễn tiến nhanh và kháng lại nhiều loại thuốc nên khó khăn cho việc điều trị ban đầu. May mắn là bệnh nhân nhập viện điều trị sớm, kịp thời, nếu bệnh nhân ở nhà tự dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Vi khuẩn đa kháng thuốc là một tình trạng báo động trên toàn cầu. Tình trạng kháng thuốc trong cộng đồng đang gia tăng, gây khó khăn cho công tác điều trị. Để hạn chế tình trạng này, ngoài những nỗ lực đến từ bệnh viện, nhân viên y tế, còn có sự phối kết hợp của người dân trong việc không tự ý mua kháng sinh để điều trị các triệu chứng sốt, ho, đau bụng, hoặc tự ngừng thuốc khi chưa đủ ngày điều trị. Ngoài ra, người dân cần hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG – K.NY
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 13:43, 10/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.