10 loại thực phẩm không nên ăn khi bị tăng huyết áp

08:32, 08/11/2023
.

Tình trạng tăng huyết áp có thể trầm trọng hơn và trở nên tồi tệ hơn khi thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm mà người bị tăng huyết áp nên tránh xa.

Ngày nay có rất nhiều người mắc phải một căn bệnh được gọi là huyết áp cao hoặc tăng huyết áp. Đó là tình trạng tốc độ của máu bên trong mạch máu tăng lên đến mức báo động. Điều này làm suy yếu thành mạch và cũng khiến tim bơm với tốc độ nhanh hơn. Việc tim bơm máu nhanh khiến tim phải gắng sức quá mức và có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch.

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, người bệnh tăng huyết áp ngoài việc tuân thủ uống thuốc hạ áp đều đặn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, thay đổi lối sống cũng góp phần quan trọng giúp huyết áp ổn định, tránh được những biến chứng của bệnh.

Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm mà người bị tăng huyết áp nên tránh xa.

1. Muối là thủ phạm hàng đầu gây tăng huyết áp

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác.
Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác.

Muối là thủ phạm hàng đầu gây tăng huyết áp và một số bệnh tim mạch. Khi hàm lượng natri trong chế độ ăn cao làm xáo trộn sự cân bằng ion của cơ thể. Điều này dẫn đến thận không thể lọc máu đúng cách vì máu có hàm lượng natri cao. Khi thận không sản xuất đủ nước tiểu, hàm lượng nước trong máu tăng lên làm tăng huyết áp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng natri tiêu thụ hàng ngày đối với một người khỏe mạnh để không bị tăng huyết áp không được vượt quá 1.500mg, người bệnh tăng huyết áp cần tiêu thụ ít natri hơn.

2. Thịt chế biến chứa nhiều natri không tốt cho người tăng huyết áp

Nạp quá nhiều natri khiến mạch máu bị xơ cứng và gây căng thẳng cho tim và thận.
Nạp quá nhiều natri khiến mạch máu bị xơ cứng và gây căng thẳng cho tim và thận.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt chế biến bao gồm jambon, xúc xích, thịt nguội... là thịt đã được biến đổi thông qua muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các quá trình khác để tăng hương vị hoặc tăng thời hạn bảo quản. Tuy nhiên, những loại thịt này chứa một lượng lớn hàm lượng natri. Trung bình, natri trong thịt chế biến cao hơn khoảng 400% so với thịt chưa qua chế biến. Khi loại thịt nguội này được kết hợp với các nguyên liệu khác để làm bánh sandwich, hàm lượng natri sẽ đạt đến mức báo động. Do đó, người bị tăng huyết áp nên loại bỏ món thịt này khỏi thực đơn.

3. Nước sốt cà chua đóng hộp

Nước sốt đóng hộp chứa nhiều natri không tốt cho bệnh tăng huyết áp.
Nước sốt đóng hộp chứa nhiều natri không tốt cho bệnh tăng huyết áp.

Nước sốt làm sẵn cũng là một mối nguy tiềm ẩn đối với người tăng huyết áp vì chúng chứa rất nhiều natri. Muối được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại nước sốt này và loại muối này gây rối loạn cân bằng điện giải trong cơ thể. Khi cân bằng điện giải bị rối loạn, thận cũng bị rối loạn và huyết áp tăng cao. Do đó, món mì ống yêu thích của bạn có thể gây tăng huyết áp do sử dụng nước sốt cà chua đóng hộp.

4. Dưa muối chua

Dưa muối chứa nhiều natri làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp.
Dưa muối chứa nhiều natri làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp.

Hàm lượng natri cực cao trong những món dưa chua làm trầm trọng thêm huyết áp và có thể biến một quả dưa chuột đơn giản thành một "quả bom" natri.

ThS.BS. Lê Thị Hải cho biết: Để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối có nghĩa là bạn nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe.

5. Người tăng huyết áp không nên uống rượu

Uống một lượng lớn rượu có thể làm tăng huyết áp tạm thời, nhưng lạm dụng rượu kéo dài sẽ gây ra bệnh tăng huyết áp cùng với các bệnh tim mạch khác. Uống nhiều rượu cũng gây béo phì, người béo phì dễ bị tăng huyết áp hơn. Vì vậy, nên hạn chế tiêu thụ rượu càng ít càng tốt.

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, việc lạm dụng rượu bia vô cùng có hại cho sức khỏe. Đặc biệt có nguy cơ gây ra vỡ mạch máu ở người bệnh tăng huyết áp mà ngay cả khi uống thuốc cũng không kiểm soát được.

6. Bánh ngọt không tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp

Các loại bánh ngọt rất giàu hàm lượng đường và loại đường này cũng khiến huyết áp tăng vọt. Hơn nữa, trong các lát bánh mì, bánh ngọt và bánh sừng bò cũng thường chứa một lượng muối, điều này làm tăng huyết áp do nồng độ natri trong máu tăng lên. Việc tiêu thụ bánh ngọt cũng làm tăng lượng đường trong máu, khiến tình trạng tăng huyết áp càng trầm trọng hơn.

7. Cà phê

Cà phê là một thức uống quen thuộc vào buổi sáng và là một sự thay thế tuyệt vời cho các loại nước tăng lực. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ uống giàu caffeine không được kiểm soát có thể dẫn đến tăng huyết áp và điều này gây ra chứng hồi hộp ở tim.

Phản ứng của huyết áp với caffeine ở mỗi người là khác nhau, nhưng một số người có thể bị tăng huyết áp đột ngột sau khi uống cà phê. Bạn có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn khi kết hợp caffeine với nicotine, có trong thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Tăng huyết áp có một số nguyên nhân không chỉ riêng caffeine. Những người bị tăng huyết áp được yêu cầu tránh xa các loại đồ uống chứa caffeine.

8. Kẹo chứa đường bổ sung

Các loại kẹo chứa đường bổ sung cũng làm tăng nồng độ natri trong cơ thể. Chúng cũng làm tăng lượng đường một cách mạnh mẽ và điều này cũng dẫn đến tăng huyết áp. Việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có đường cũng gây ra bệnh béo phì, liên quan trực tiếp đến việc tim hoạt động quá mức và gây tăng huyết áp.

9. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga cũng không cung cấp gì hơn ngoài một lượng đường có hại cho sức khỏe. Đồ uống có ga gây ra nhiều bệnh tật và làm trầm trọng thêm huyết áp. Đồ uống có ga cũng hủy hoại sức khỏe răng miệng và gây mất nước. Tình trạng mất nước này còn gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể và dẫn đến tăng huyết áp. Việc loại bỏ đồ uống có ga sẽ giúp bạn tạo ra một lối sống lành mạnh hơn.

10. Tăng huyết áp nên tránh ăn nhiều thịt đỏ

Nên hạn chế sử dụng thịt đỏ để kiểm soát huyết áp.
Nên hạn chế sử dụng thịt đỏ để kiểm soát huyết áp.

Lời khuyên dành cho người bị tăng huyết áp là tránh hoặc kiêng hoàn toàn thịt đỏ. Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt heme chính cho cơ thể. Chất sắt heme này liên quan trực tiếp đến mức huyết áp của cơ thể con người.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu bạn có một hoặc một vài trong số các yếu tố nguy cơ của bệnh tim như tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường, béo phì, ít hoạt động thể chất và/hoặc đang ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh, bạn nên cảnh giác hơn với việc tiêu thụ thịt đỏ để kiểm soát huyết áp, tránh tăng huyết áp.

Theo SKĐS

 

Xuất bản lúc: 08:32, 08/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.