Xây dựng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quy định về giá đất

16:11, 08/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành.
 
Hội nghị tập trung đánh giá tiến độ xây dựng và thảo luận một số nội dung trong dự thảo nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Dự thảo nghị định gồm 3 chương, 36 điều. Về phạm vi điều chỉnh, nghị định quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.
 
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Đối với nghị định quy định về giá đất, dự thảo nghị định có 6 chương, 43 điều. Về phạm vi điều chỉnh, nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ TN&MT, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện dự thảo 2 nghị định trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương để sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.
 
Luật Đất đai (sửa đổi) được đánh giá có bước tiến rất quan trọng về chất lượng. Nhiều nội dung được sửa đổi chi tiết hơn, sát thực tế hơn và có tính khả thi cao hơn. Đồng thời, giúp tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất đai, phúc đáp được yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới. Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và nghị định quy định về giá đất sẽ góp phần tháo gỡ những điểm "nghẽn" trước đây chưa có cơ sở để giải quyết.
 
Do đó, cần xây dựng những quy định chi tiết, cụ thể; sớm hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và quy định về giá đất nhằm đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với đặc thù của từng vùng, miền, không để ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:11, 08/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.