Hợp tác về cung ứng chíp bán dẫn 

19:54, 16/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một cơ hội lớn đã đến với Việt Nam, khi Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về chuỗi cung ứng, sản xuất chip bán dẫn. Cơ hội lớn này đòi hỏi Việt Nam phải có sự đáp ứng tương xứng, đó là phải có số lượng kỹ sư và thợ lành nghề trong sản xuất chip bán dẫn. Điều này thì quả thật Việt Nam đang thiếu. Việt Nam đang rất cần kỹ sư và thợ lành nghề cả phần cứng và phần mềm để phục vụ việc sản xuất chip bán dẫn. Số lượng kỹ sư và thợ lành nghề mà Việt Nam cần là rất lớn, trong khi các trường đại học kỹ thuật trong nước lại chưa đáp ứng đủ số lượng.

Chíp bán dẫn. Ảnh: Internet
Chíp bán dẫn. Ảnh: Internet

Nếu chờ sự đào tạo trong nước, thì để đáp ứng số lượng và chất lượng theo yêu cầu sẽ khó, sẽ tốn thời gian và cơ hội tốt nhất có thể sẽ không còn. Vì không chỉ Trung Quốc đáp ứng tốt yêu cầu chip, mà các nước ASEAN cũng sẽ vượt qua chúng ta trong câu chuyện đáp ứng nhân lực kỹ thuật này.

Chúng ta có thể đưa sinh viên ra nước ngoài đào tạo, chủ yếu ở những nước có trình độ cao về công nghệ chip như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Singapore. Sinh viên có thể trong thời gian ngắn hạn học được công nghệ sản xuất chip và trở về Việt Nam tham gia hiệu quả vào việc sản xuất. Như thế, không chỉ trung ương phải năng động trong câu chuyện đào tạo kỹ sư và công nhân lành nghề cho công nghệ sản xuất chip, mà các địa phương, trung tâm công nghiệp, doanh nghiệp lớn cũng cần có ngay những dự án đưa sinh viên ra nước ngoài đào tạo. Nguồn kinh phí đào tạo sẽ do các địa phương, trung tâm công nghiệp, doanh nghiệp lớn tự lo, để trong thời gian ngắn nhất có thể, chúng ta có được một đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật có tay nghề tốt, có số lượng tạm ổn để bắt tay thực hiện dự án công nghệ lớn này.

Khi cơ hội đến, phải bằng quyết tâm và những tính toán cụ thể hữu hiệu nhất để giữ cơ hội lại cho mình. 

Mở rộng chuỗi cung ứng, sản xuất chip, chất bán dẫn là một trong những ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Tin rằng, với việc thúc đẩy xây dựng chính sách ưu đãi, hạ tầng kỹ thuật, quản trị hiện đại và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này một cách phù hợp, Việt Nam sẽ đáp ứng tốt nhu cầu cung ứng, sản xuất chíp bán dẫn cho các thị trường lớn.

THANH THẢO

 

Xuất bản lúc: 19:54, 16/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.