Mong chính sách đi vào cuộc sống

06:50, 15/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi về vướng mắc trong giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện chính sách với quyết tâm cao nhất, đẩy mạnh triển khai hỗ trợ lãi suất để các đối tượng quan tâm được tiếp cận chính sách hỗ trợ từ ngân sách...

Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thực hiện gói tín dụng ưu đãi lãi suất 2%, với nguồn kinh phí từ ngân sách 40 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 quy định một số chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đến nay chưa thật sự đi vào cuộc sống.

Trong nội dung kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi gửi NHNN Việt Nam về tháo gỡ các vướng mắc để giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng nêu rõ: “Cử tri phấn khởi khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022, NHNN Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022 hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất 2%.

Tuy nhiên, đến nay tình hình giải ngân gói hỗ trợ này rất thấp, trong đó có nguyên nhân là quy định điều kiện cho vay hưởng hỗ trợ lãi suất và lo việc thanh tra, kiểm tra sau này, dẫn đến e ngại việc nhận hỗ trợ. Cử tri cho rằng, đây là nguồn lực lớn tạo động lực tăng trưởng và kiến nghị có quy định phù hợp để tháo gỡ các vướng mắc, giải ngân nguồn vốn”.

Theo lãnh đạo NHNN Việt Nam, từ khi chính sách được ban hành tới nay, ngành ngân hàng đã tích cực phối hợp các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ với tinh thần quyết liệt, khẩn trương để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm tiếp cận chính sách. Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác liên bộ ngành tại các địa phương để khảo sát thực tế, kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho ngân hàng thương mại và khách hàng trong thực hiện.

Tuy nhiên, kết quả hỗ trợ lãi suất còn thấp, chưa như kỳ vọng. Theo báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, số tiền hỗ trợ lãi suất của chính sách thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại giải ngân đến cuối tháng 8/2023 chỉ đạt 781 tỷ đồng, bằng 1,95% gói hỗ trợ. Điều này cho thấy, chính sách hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội đến nay chưa thật sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri Quảng Ngãi, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian tới, NHNN và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện chính sách với quyết tâm cao nhất. Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh triển khai hỗ trợ lãi suất để các đối tượng quan tâm được tiếp cận chính sách hỗ trợ từ ngân sách. Đồng thời, sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn lực của chính các ngân hàng để hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng và tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế theo đúng chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hy vọng những “cam kết” nêu trên được thực thi một cách nghiêm túc, có hiệu quả để phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, góp phần giúp các doanh nghiệp, cũng như các đối tượng thụ hưởng chính sách vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

PHẠM DANH

 

Xuất bản lúc: 06:50, 15/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.