Chăm lo đời sống công nhân 

17:43, 08/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công nhân xuất thân chủ yếu từ nông dân, từ làng quê, họ trở thành công nhân sau những khóa huấn luyện ngắn ngày, và làm những công việc theo dây chuyền trong nhà máy, xí nghiệp. Khi trở thành công nhân, ai cũng mong ước làm tốt công đoạn của mình trong hệ thống dây chuyền, để có lương lo cho cuộc sống, và nếu tiết kiệm, có thể hằng tháng gửi được chút ít tiền về giúp cha mẹ ở quê, nuôi con ăn học...

Có chị công nhân thâm niên lao động hơn 10 năm, nhận lương khoảng 10 triệu đồng/tháng, tháng ít việc chỉ còn 5 triệu đồng. Với số lương ấy mà phải nuôi 2 đứa con ăn học ở quê thì quả là khó khăn. 

Công nhân Nhà máy may Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất. Ảnh: PV
Công nhân Nhà máy may Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất. Ảnh: PV

Hầu hết công nhân là đoàn viên công đoàn, nên khi gặp khó khăn, trông cậy vào sự can thiệp của công đoàn cơ sở, qua sự thỏa ước với chủ doanh nghiệp để giải quyết, chủ yếu là chuyện tiền lương, nhà ở, nhà trẻ, làm sao công nhân có thể sống được thì mới lao động lâu dài được.

Trong phát biểu tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Tình trạng thiếu việc làm của người lao động diễn ra trên diện rộng, số người lao động phải rời các doanh nghiệp về quê hoặc chuyển sang khu vực phi chính thức tăng nhanh. Một bộ phận cán bộ công đoàn còn thiếu sâu sát; năng lực hạn chế, chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, gần gũi với người lao động, thiếu kỹ năng hoạt động công đoàn. Do đó, không nắm được tâm tư, nguyện vọng và không phát huy đầy đủ vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động”. 

Nếu công đoàn làm tốt, làm đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình, có tinh thần vì người lao động, biết thực sự yêu thương và thông cảm với người lao động, thì những bức xúc về lương, thưởng của người lao động sẽ từng bước được giải quyết dựa trên những thỏa ước với chủ lao động. Đời sống của công nhân đang gặp khó khăn, vì thế nhiệm vụ của các cấp công đoàn càng nặng nề hơn. Nhưng có khó khăn, có thách thức thì mới làm bật lên tính năng động của người cán bộ công đoàn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Khi mỗi cán bộ công đoàn bền lòng lo cho công nhân lao động, lại được Đảng và Nhà nước hỗ trợ hết mình, thì những khó khăn về đời sống của công nhân sẽ từng bước được giải quyết. Chỉ như thế, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mới bảo đảm thành công, và vai trò của công nhân mới thực sự là nhân tố tạo nên những thành công ấy.   

Theo THANH THẢO
 

Xuất bản lúc: 17:43, 08/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.