Rà soát tổng thể dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

18:14, 03/01/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 3/1, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để rà soát tổng thể dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60,3km, tổng diện tích thu hồi 494,14ha. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi (ảnh chụp tháng 5/2023).
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi (ảnh chụp tháng 5/2023).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tính đến thời điểm này, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đạt 99,98% tổng diện tích quy hoạch.

Trong đó, phần diện tích đã hoàn thành công tác GPMB đạt 97,5% tổng diện tích quy hoạch. Hiện nay, có 12/21 địa phương cấp xã, cấp huyện là Mộ Đức đã hoàn thành 100% công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2. 

Về công tác bố trí TĐC, đã phê duyệt phương án bố trí TĐC cho 655 hộ/711 lô đất TĐC, trong đó đã bàn giao thực địa 445 lô đất ngoài hiện trường cho các hộ dân.

Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đạt 97,5% tổng diện tích quy hoạch của dự án.
Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đạt 97,5% tổng diện tích quy hoạch của dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, trong thời gian qua, phương thức, cách thức tổ chức công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC dự án đường cao tốc Bắc - Nam của cấp tỉnh và địa phương có dự án đi qua đã thực hiện bài bản, đồng bộ, khoa học. 

Ban Chỉ đạo của tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành họp giao ban định kỳ và kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Cấp huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Huyện ủy là Trưởng Ban thường xuyên chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC dự án. 

Tuy nhiên, đến nay, 3 địa phương là huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư đúng theo mốc thời gian của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.

Đối với phần diện tích còn lại chiếm 2,5% tổng diện tích GPMB theo quy hoạch của dự án, đây là nhiệm vụ khó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND 3 địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tổ chức cưỡng chế trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định của pháp luật. Thời gian hoàn thành bàn giao mặt bằng chậm nhất là trước ngày 31/1/2024. 

"Khi chính quyền đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, đáp ứng đầy đủ quyền và lợi ích của hợp pháp của người dân nhưng người dân không chấp hành bàn giao mặt bằng để thự hiện dự án thì phải sử dụng biện pháp hành chính là tổ chức cưỡng chế", Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý các địa phương. 

Đối với những nội dung kiến nghị của các hộ dân, đề nghị các địa phương tổng hợp để xem xét giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Không vì kiến nghị của người dân mà làm chậm trễ tiến độ bàn giao mặt bằng dự án. 

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 18:14, 03/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.