Hiệu quả từ mô hình "Muối mắm gây quỹ" 

09:20, 31/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ mô hình “Muối mắm gây quỹ”, Hội LHPN xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững.

Xã Nghĩa Điền có gần 1.700 hội viên phụ nữ. Trong đó, 50 hội viên là hộ nghèo và 150 hội viên là hộ cận nghèo. Từ năm 2019, Hội LHPN xã Nghĩa Điền triển khai mô hình “Muối mắm gây quỹ”. Việc gây quỹ lúc bấy giờ nhằm thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Đầu năm 2023, khi nguồn quỹ khá hơn một chút, Hội LHPN xã đã chuyển sang hỗ trợ sinh kế để hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Sau hơn 9 tháng triển khai, Hội đã hỗ trợ cho 7 hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 7 con heo nái giống. Mỗi con heo nái giống có giá từ 800 nghìn đến gần 1 triệu đồng. Sau khi heo nái giống sinh sản, hộ nhận hỗ trợ sẽ gửi lại cho hội 1 con heo nái giống khác để xoay vòng giúp các hội viên nghèo còn lại.

Mô hình “Muối mắm gây quỹ” của Hội LHPN xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã góp phần hỗ trợ nhiều hội viên nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Mô hình “Muối mắm gây quỹ” của Hội LHPN xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) đã góp phần hỗ trợ nhiều hội viên nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Chị Bùi Thị Công, hội viên phụ nữ xã Nghĩa Điền chia sẻ, để có nguồn vốn triển khai mô hình, Hội LHPN xã kêu gọi chị em hội viên đóng góp. Mỗi hội viên đóng góp vài nghìn đồng để mua thùng, mua cá, muối và bắt tay vào làm. Các chị em rất vui vẻ tham gia với mong muốn chung tay giúp đỡ hội viên nghèo vượt qua khó khăn. Từ đó, lan tỏa cách làm hay, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Sau hơn 7 tháng nuôi, heo nái giống nhà chị Lê Thị Anh, thôn Điền Long đã sinh sản và phát triển tốt. Đây là con heo giống chị Anh nhận từ Hội LHPN xã hỗ trợ trong dịp Quốc tế phụ nữ 8/3. Sau đó, chị gửi lại cho hội 1 con heo giống từ số heo con mới sinh sản. Số còn lại, chị bán để lấy tiền trang trải trong gia đình. “Hôm được nhận heo nái giống, tôi mừng lắm! Gia đình tôi khó khăn, chồng đau ốm, một mình tôi gồng gánh lo cho chồng và 3 đứa con ăn học. Giờ có heo nái giống sinh sản ra đàn heo con, tôi có thêm khoản tiền để lo cho gia đình”, chị Anh phấn khởi cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hạnh cũng là một trong những hộ được hưởng lợi từ mô hình “Muối mắm gây quỹ”, được hỗ trợ con heo nái giống. Chị Hạnh thường xuyên đau ốm nên không thể làm việc nặng. Hội LHPN xã đã trích từ nguồn tiền của mô hình “Muối mắm gây quỹ” mua heo giống hỗ trợ cho chị Hạnh phát triển kinh tế gia đình. Sau khi heo nái giống sinh sản, chị gửi lại cho hội 1 con để giúp hội viên khác có hoàn cảnh giống mình. Còn lại, chị nuôi heo thịt để bán làm vốn ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ heo nái giống cho hội viên khó khăn làm sinh kế phát triển kinh tế gia đình được Hội LHPN xã Nghĩa Điền thực hiện từ đầu năm đến nay, kinh phí mua con giống được hội trích từ việc muối mắm bán. Với 200kg cá cơm muối, lọc được khoảng 100 lít nước mắm, các chị thu được từ 8 - 10 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, Hội đã mua con giống để trao tặng hội viên nghèo. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Điền Trần Thị Thiên Trang chia sẻ, lúc đầu, hội trích số tiền từ mô hình “Muối mắm gây quỹ” để hỗ trợ cho hội viên suất quà hay vài trăm nghìn đồng tiền mặt. Song, Hội LHPN xã nhận thấy việc hỗ trợ con giống sẽ đem lại hiệu quả thiết thực hơn. Bởi vì, các chị nhận hỗ trợ vài trăm nghìn đồng cũng chỉ đủ sử dụng vào những việc nhỏ. Còn việc hỗ trợ con giống như nguồn tiền tiết kiệm và sinh lãi sau một thời gian chăm sóc.

Hội LHPN xã Nghĩa Điền phấn đấu mỗi năm hỗ trợ 10 - 15 con heo nái giống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế từ mô hình “Muối mắm gây quỹ”. Hiện mắm không đủ bán nên Hội sẽ tăng lượng muối mắm để có thêm kinh phí hỗ trợ nhiều hội viên khác thoát nghèo.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:20, 31/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.