Quản lý đô thị còn nhiều hạn chế

10:19, 07/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng và an toàn giao thông trên địa bàn TP.Quảng Ngãi bộc lộ nhiều hạn chế, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đây là nhóm vấn đề được cử tri và nhân dân TP.Quảng Ngãi quan tâm, kiến nghị xử lý.

Nhiều bất cập

Cuối năm 2022, UBND phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chọn đường Nguyễn Công Phương, đoạn từ ngã Năm Mới đến khu vực giáp với xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) để xây dựng tuyến phố văn minh. Hầu hết các hộ dân trên đoạn đường này đều ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào mục đích khác ngoài việc dành cho người đi bộ. Thế nhưng, nhiều hộ dân tại đây vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Ngay đoạn giáp với vòng xoay ngã Năm Mới, dù đây là khu vực có lưu lượng người tham gia giao thông khá đông, nhưng một hộ dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè và cả lòng đường để bán cơm, gây cản trở giao thông. Cách đó không xa, một hộ kinh doanh khác vô tư bày bán đồ nhựa tràn ra vỉa hè...

Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Công Phương trở thành mặt bằng kinh doanh đồ nhựa.
Ảnh: X.HIẾU
Một đoạn vỉa hè đường Nguyễn Công Phương trở thành mặt bằng kinh doanh đồ nhựa. Ảnh: X.HIẾU

Trong khi đó, gần 10 năm kể từ khi được công nhận tuyến phố văn minh, tình trạng các "chợ cóc" tự phát lấn chiếm vỉa hè, thậm chí lòng đường, trên đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Thụy, Trần Hưng Đạo... vẫn ngang nhiên tồn tại, gây trở ngại cho người đi bộ và mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ tồn tại nhiều bất cập trong quản lý trật tự đô thị, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố vẫn còn lơi lỏng. Ngay cả các dự án khu đô thị, khu dân cư đã được phê duyệt chi tiết 1/500, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn ra. Tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên, khu vực được quy hoạch là đất biệt thự đang bị hàng loạt cá nhân đầu tư xây dựng vũ trường, nhà hàng, quán cà phê... làm phá vỡ quy hoạch tổng thể. Điều này khiến nhiều cư dân sống ở khu đô thị Ngọc Bảo Viên bức xúc, vì bị ô nhiễm tiếng ồn, không gian công cộng bị các hộ kinh doanh lấn chiếm để bày bàn ghế, để xe...

Khu vực được quy hoạch là đất biệt thự tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên, nhưng nay là cơ sở kinh doanh lĩnh vực thể dục,  thể thao.					 			                                             Ảnh: Ý THU
Khu vực được quy hoạch là đất biệt thự tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên, nhưng nay là cơ sở kinh doanh lĩnh vực thể dục, thể thao. Ảnh: Ý THU

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, năm 2023, TP.Quảng Ngãi chi gần 186 tỷ đồng để thực hiện dịch vụ công ích. Trong đó, chi phí vệ sinh môi trường hơn 101 tỷ đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải tại 9 phường nội thành đạt khoảng 95% và 14 xã ngoại thành đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện vẫn chưa có các điểm quy hoạch tập kết thùng rác, trạm trung chuyển. Vì vậy, địa phương tận dụng những khoảng đất trống nằm ngay các khu dân cư để tập kết và làm nơi trung chuyển rác tạm thời, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Xử lý chưa triệt để

Để xử lý, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, từ năm 2021 đến nay, Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi đã tổ chức ra quân 5.264 lượt. Qua đó, xử lý 5.494 trường hợp công dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán trái quy định; tạm giữ 2.566 tang vật và bàn giao cho UBND hoặc công an các xã, phường xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, với tổng số tiền gần 366 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp căn cơ giúp TP.Quảng Ngãi giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Từ năm 2021 đến nay, dù đã tập trung lực lượng, phương tiện, nhưng TP.Quảng Ngãi cũng chỉ giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại 27 vị trí. Còn lại, vỉa hè của hầu hết các tuyến phố chính đều đang bị nhiều hộ gia đình lấn chiếm.

Hơn 2 năm kể từ khi Quyết định số 33/2021/QĐ-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Quy định về tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được ban hành, tình trạng chủ các phương tiện đậu xe không đúng nơi quy định gây mất trật tự an toàn giao thông tuy có cải thiện, nhưng vẫn còn. Tại đường Trần Cẩm, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), tình trạng các hộ kinh doanh tại đây ngang nhiên đậu đỗ xe tải, lấn chiếm gần một nửa lòng đường thường xuyên xảy ra, dù tuyến đường này phương tiện tham gia lưu thông khá đông đúc. Người dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Một đoạn vỉa hè trên đường Quang Trung bị lấn chiếm.    Ảnh: QUỐC VIỆT
Một đoạn vỉa hè trên đường Quang Trung bị lấn chiếm. Ảnh: QUỐC VIỆT

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh, thời gian qua, công tác quản lý của các cơ quan chức năng có lúc, có nơi chưa hiệu quả; chưa thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp đậu xe không đúng nơi quy định. Cùng với đó, mức phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với các hành vi này chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, bãi đậu xe trên địa bàn thành phố còn thiếu dẫn đến tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định còn diễn ra khá phổ biến.

Trong thời gian đến, bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, TP.Quảng Ngãi sẽ vận động toàn dân tham gia ghi nhận thông tin, hình ảnh vi phạm để gửi cho Công an thành phố xử lý theo quy định. Cùng với đó, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông, UBND thành phố đã giao cho chủ đầu tư tính toán việc mở rộng mặt đường, giảm bề rộng vỉa hè tại một số đoạn, tuyến dọc vị trí tường rào của các trụ sở cơ quan, trường học để tăng thêm diện tích đậu xe, góp phần tăng thêm các vị trí đậu đỗ xe trên địa bàn. Đối với các tuyến đường hiện hữu, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, đề xuất một số đoạn đường có thể mở rộng lòng đường bằng cách thu hẹp vỉa hè hai bên để đậu xe để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2026 - 2030. Dự kiến, công tác khảo sát, đề xuất này sẽ hoàn thành trong quý II/2024.

XUÂN HIẾU - Ý THU

TIIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 10:19, 07/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.