Đảm bảo cung ứng điện dịp Tết

16:27, 24/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự báo trong dịp Tết, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Do vậy, ngành điện đã tăng cường nhân lực, vật tư, phương tiện để bảo đảm vận hành, cung ứng điện ổn định, an toàn.

Điều độ viên tại Trung tâm điều khiển thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi trong giờ làm việc.
Điều độ viên tại Trung tâm điều khiển thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi trong giờ làm việc.

Hơn 5 năm gắn bó với ngành điện, những ngày Tết là thời gian anh Nguyễn Trí Thông (35 tuổi), điều độ viên, làm việc tại Trung tâm điều khiển (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) tập trung cao độ cho công việc. Anh Thông chia sẻ, từ ngày 30 tháng Chạp đến các ngày mùng 3 Tết, nhất là đêm giao thừa, công suất sử dụng điện tăng cao. Công việc của các điều độ viên căng thẳng, áp lực hơn vì phải tập trung theo dõi, kịp thời khoanh vùng, xử lý tình huống.

Cùng với việc tăng cường bố trí lực lượng có kinh nghiệm, tay nghề cao tại các bộ phận, đơn vị, tổ thao tác lưu động để trực vận hành, sửa chữa điện, ngành điện còn chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu... để sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống trong dịp Tết. Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Phan Vũ Đông Quân cho biết, dự kiến công suất phụ tải cao nhất vào dịp tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh đạt 290MW. Trước đây, ngành điện đã ứng dụng công nghệ quản lý từ xa, không có người trực tại các trạm biến áp 110kV. Vào dịp Tết, ngành điện bố trí nhân sự trực tại các trạm biến áp 110kV trong thời gian cao điểm để theo dõi, kịp thời xử lý các tình huống.

Riêng đối với Điện lực Lý Sơn, chú trọng kiểm tra, bảo dưỡng các nguồn phát điện, các máy phát điện di động, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu để kịp thời phục vụ khi có yêu cầu. Đối với TP.Quảng Ngãi, là địa bàn trung tâm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật, Điện lực TP.Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm tra hệ thống điện, đảm bảo lực lượng, máy móc, nhiên liệu phục vụ cung ứng điện.

Ngành điện đã chủ động làm việc với chính quyền các địa phương nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội để bố trí phương thức cấp điện hợp lý. Bên cạnh đó, chú trọng đảm bảo cung ứng điện liên tục cho trụ sở cơ quan nhà nước, các bệnh viện, nhà máy sản xuất nước sạch... Ngành điện còn kiểm tra, rà soát các phụ tải ngừng hoạt động trong dịp nghỉ Tết, đặc biệt là các phụ tải chuyên dùng, sản xuất tại các KCN, cụm công nghiệp để đề nghị khách hàng tách hệ thống bù công suất phản kháng ra khỏi vận hành. Điều này giúp tránh tình trạng truyền tải ngược công suất phản kháng trên lưới điện, làm tăng tiêu thụ điện năng, ảnh hưởng đến vận hành an toàn thiết bị.

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục cho khách hàng trong dịp Tết, những ngày qua, các đơn vị điện lực, đội quản lý vận hành lưới điện cao thế đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện; kiểm tra các trạm biến áp 110kV, hệ thống điều khiển từ xa. Lực lượng công nhân ngành điện tổ chức phát quang hành lang tuyến, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lạ lên đường dây nhằm tránh vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 

Bài, ảnh: BẢO HÒA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:27, 24/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.