Vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế 

10:55, 26/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình mỗi khi ốm đau.

Hội LHPN phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều mô hình thiết thực
Trước thực tế nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, chưa có điều kiện tham gia BHYT, năm 2018, Hội LHPN xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) đã thành lập tổ phụ nữ hùn vốn mua BHYT ở thôn Mỹ Hòa và thôn Phú Mỹ. Mỗi tổ có 12 thành viên. Tổ hoạt động theo hình thức góp vốn xoay vòng. Mỗi thành viên góp 70 nghìn đồng/tháng. Từ nguồn vốn có được, tổ xem xét ưu tiên cho các thành viên đến thời điểm nối hạn BHYT, cứ thế luân phiên xoay vòng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Thị Phương Hằng cho biết, tổ phụ nữ hùn vốn mua BHYT giúp nhiều chị em hoàn cảnh khó khăn có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Phí tham gia BHYT đã tăng nên sắp tới hội LHPN xã sẽ vận động mỗi thành viên đóng thêm 10 nghìn đồng/tháng để đủ phí tham gia. Đồng thời, vận động thành lập tổ phụ nữ hùn vốn mua BHYT ở thôn Bách Mỹ.  

Còn tại phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), Hội LHPN phường Nghĩa Lộ thực hiện mô hình “Mỗi chi hội tặng 1 thẻ BHYT”, nhằm giúp cho những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm phải điều trị bệnh dài ngày. Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN phường Nghĩa Lộ đã tặng hơn 60 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn, giúp chị em có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm gánh nặng kinh tế khi không may đau ốm, bệnh tật. Chị Lê Thị Danh, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Lộ chia sẻ, tôi bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên đi bệnh viện nhưng không mua được thẻ BHYT do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mấy năm qua, nhờ có chi hội phụ nữ tặng thẻ BHYT giúp tôi giảm được gánh nặng chi phí nằm viện điều trị bệnh.

Chủ tịch Hội LHPN phường Nghĩa Lộ Phan Thị Minh Tình cho biết, tặng thẻ BHYT là cách làm thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp hội viên phụ nữ khó khăn và gia đình họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Qua đó, giúp chị em hiểu biết về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, từ đó vận động gia đình, người thân tham gia BHYT để chăm lo sức khỏe được tốt hơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với BHXH ký kết các chương trình, kế hoạch hoạt động, đề ra các giải pháp và đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, phụ nữ hiểu rõ về mục đích, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Vận động hội viên, phụ nữ ở các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn tích cực tham gia BHYT, để có đủ điều kiện khám, chữa bệnh khi ốm đau, bệnh tật.

Ngoài truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông tại hộ gia đình, các cấp hội phụ nữ còn đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Fanpage... Với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng dân cư trong việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN,BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:55, 26/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.