Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội

16:13, 17/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2023, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đa dạng hình thức vận động

Khép lại năm 2023, BHXH tỉnh cơ bản hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Tính đến 31/12/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc ước hơn 131 nghìn người, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,06% so với năm 2022; khoảng 17 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 86% kế hoạch, tăng gần 13% so với năm 2022. Bên cạnh đó, có 1,182 triệu người tham gia BHYT, đạt trên 100% kế hoạch, tăng 0,79% so với năm 2022; hơn 120,5 nghìn người tham gia BHTN, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,72% so với năm 2022. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,15% dân số, đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi của tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao (chỉ tiêu giao 23%).

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trương Quang Hùng tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Long.      Ảnh: H.H
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trương Quang Hùng tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Minh Long.      Ảnh: H.H

Trong năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đơn vị đã cấp hơn 20,2 nghìn sổ BHXH, nâng tổng số người đã có sổ lên 145,2 nghìn sổ, đạt 99,8% so với số lao động tham gia BHXH, BHTN. Đồng thời, cấp gần 345,9 nghìn thẻ BHYT, nâng tổng số thẻ BHYT còn giá trị sử dụng lên gần 1,156 triệu thẻ. Thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN ước tính đến 31/12/2023 đạt trên 3.387 tỷ đồng.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, BHXH tỉnh khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện. Trong đó, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp các đơn vị quản lý đối tượng rà soát cấp thẻ, đổi mã mức hưởng BHYT theo quy định. Đồng thời, phối hợp với UBND cấp huyện, Phòng LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan rà soát lập danh sách và cấp thẻ BHYT của các đối tượng được bổ sung tại Nghị định 75 của Chính phủ.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, mặc dù trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến toàn dân đạt nhiều kết quả. Trong đó công tác truyền thông đã góp phần tích cực trong công tác khai thác phát triển đối tượng người tham gia BHXH, BHYT. Ngành đã phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện hơn 600 tin, bài, phóng sự, chuyên trang phản ánh các hoạt động của ngành và tuyên truyền trên trang điện tử của BHXH tỉnh. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp tổ chức 450 hội nghị tại các xã, phường, thôn, tổ dân phố trên toàn tỉnh, vận động khoảng 2.400 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trực tiếp tại hội nghị.

 Năm 2023, BHXH tỉnh đã phối hợp trao tặng 60 sổ BHXH và 439 thẻ BHYT cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí hỗ trợ của cán bộ, đoàn viên, các doanh nghiệp, cán bộ, viên chức, người lao động ngành BHXH đóng góp. Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình mang “Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024”, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trao tặng 6.695 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hơn 976 triệu đồng được trích từ Quỹ cứu trợ của tỉnh.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Trong năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); triển khai thực hiện các dịch vụ công (mức độ 4) bằng phương thức nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến qua mạng và qua dịch vụ bưu chính. Nhờ đó, có hơn 98,7% đơn vị giao dịch điện tử; thực hiện chuyển 7 TTHC tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh và 8/12 BHXH huyện, thị xã chuyển 9 TTHC qua bộ phận một cửa cấp huyện. Tổng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên 83,5 nghìn hồ sơ.

Đối với công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã phối hợp thường xuyên với các sở, ngành và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ đồng bộ căn cước công dân, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện trên cổng dịch vụ công. Kết nối, khai thác sử dụng thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH; khai thác triệt để dữ liệu từ cơ quan thuế. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện kết nối, tiếp nhận dữ liệu đăng ký khai sinh để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp với các cơ sở y tế liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe phục vụ Đề án 06.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.       Ảnh: H.H
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.       Ảnh: H.H

Đơn vị cũng đã triển khai hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử (Ecopay); tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình. Liên thông đăng ký khai sinh - Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí; tham gia BHXH tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ đối với người chỉ tham gia BHYT; giải quyết BHXH một lần. Thực hiện điều chỉnh nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối tích hợp với tài khoản định danh VNeID mức độ 2. Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT. Lũy kế đến ngày 31/12/2023, số người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên 261,3 nghìn người. Trong đó, cài đặt mới trong năm 2023 trên 96,85 nghìn người, đạt 105% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.  

Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho hay, năm 2024, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, nắm chắc số lao động để có biện pháp đôn đốc thu nợ, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động theo quy định của Luật. Đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tích hợp kết nối liên thông, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi...q

AN NHIÊN



TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:13, 17/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.