Thêm một kỷ vật của bác sĩ Đặng Thùy Trâm được tìm thấy

02:04, 10/04/2010
.

Chỉ trong 6 tháng, ban tổ chức cuộc thi viết "Những kỷ vật kháng chiến" đã tiếp nhận 121 tác phẩm cùng hàng chục kỷ vật. Trong đó có thư và kỷ vật của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.
 
Ngày 9/4, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết "Những kỷ vật kháng chiến" năm 2009. Đây là hoạt động chào mừng 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
 
Trong 6 tháng (25/6 - 31/12/2009) Ban tổ chức đã nhận được 121 tác phẩm tham dự cùng hàng chục kỷ vật được giới thiệu và hiến tặng, trong đó có nhiều kỷ vật quý. Đó là Lời thề quyết tử giữ cao điểm 554 trên chiến trường Quảng Trị viết bằng máu của đồng chí Lê Bá Dương; nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Kỳ Sơn; nồi chưng cất nước của bộ đội tình nguyện tại Lào; chiếc đèn đinamô dùng chiếu sáng trong phòng mổ từ kháng chiến chống Pháp...
 
Hàng chục kỷ vật quý trong thời kỳ kháng chiếnnđược người dân khắp cả nước hiến tặng. Ảnh: N.H.
Hàng chục kỷ vật quý trong thời kỳ kháng chiến được người dân khắp cả nước hiến tặng. Ảnh: N.H.
Đặc biệt, một lá thư và kỷ vật mới phát hiện của mối tình giữa liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm và nhà báo Khương Thế Hưng cũng được ban tổ chức tiếp nhận trong đợt này.
 
Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm "Bác Hồ dặn: Nước không được chia" của tác giả Lê Bá Dương (Khánh Hòa), 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải khuyến khích. Ông Lê Reo (ở xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) và Lê Văn Đính (ở Thanh Xuân, Hà Nội) được trao tặng thưởng vì có công sưu tầm, hiến tặng nhiều kỷ vật.
 
Theo Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, những kỷ vật được lưu giữ từ những năm tháng chiến tranh là minh chứng và chứa đựng nhiều kỷ niệm về tình đồng đội, tình quân dân, về trí tuệ sáng tạo và những phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ.
 
Nhân dịp này, cuộc thi viết "Những kỷ vật kháng chiến" năm 2010 cũng được phát động.
 
Theo VNE

.