Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mê Công

11:01, 29/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 8 năm cơ chế Hợp tác Lan Thương - Mê Công và Tuần lễ Lan Thương - Mê Công, Báo Quảng Ngãi giới thiệu bài viết của Tổng Lãnh sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đà Nẵng  Đổng Bích Du về Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mê Công.

Trưởng đoàn các nước chụp ảnh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác 
Mê Công  - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc 
vào tháng 12/2023. 
Ảnh: NHANDAN.VN
Trưởng đoàn các nước chụp ảnh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mê Công - Lan Thương (MLC) lần thứ 8 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 12/2023. Ảnh: NHANDAN.VN

Sông Lan Thương - Mê Công bắt nguồn từ dãy núi Tanggula, dòng chảy xuyên qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, đã nuôi dưỡng hàng trăm triệu người dân trong lưu vực và nền văn hóa độc đáo nhưng cũng tương đồng của các nước Lan Thương - Mê Công. Cùng uống chung một dòng sông, vận mệnh gắn liền với nhau. Mối liên hệ về địa lý, nhu cầu phát triển thực tế và những rủi ro, thách thức chung đã đoàn kết 6 nước chặt chẽ, Hợp tác Lan Thương - Mê Công ra đời. Trong 8 năm kể từ khi ra mắt, Hợp tác Lan Thương - Mê Công đã phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trở thành “Thương hiệu Vàng” hợp tác khu vực có sức sống và tiềm năng phát triển nhất.

Lãnh đạo cấp cao dẫn dắt phương hướng chiến lược hợp tác 
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và các nước sông Mê Công đã thường xuyên trao đổi để định hướng Hợp tác Lan Thương - Mê Công, xác định 3 trụ cột: Chính trị và an ninh, kinh tế và phát triển bền vững, xã hội văn hóa và giao lưu con người, với 5 phương hướng ưu tiên là kết nối, năng lực sản xuất, kinh tế xuyên biên giới, tài nguyên nước, nông nghiệp và giảm nghèo, và tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới. Tại Hội nghị cấp cao Hợp tác Lan Thương - Mê Công lần thứ tư được tổ chức vào cuối năm 2023, các lãnh đạo 6 nước cùng nhau lập kế hoạch hợp tác mới, công bố “Kế hoạch hành động hợp tác Lan Thương - Mê Công giai đoạn 2023 - 2027”, nhất trí thúc đẩy hơn nữa việc làm sâu sắc và củng cố Hợp tác Lan Thương - Mê Công, tạo ra vành đai phát triển kinh tế và xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mê Công.

Tập trung vào phát triển để nâng cao phúc lợi cho người dân 
Hằng trăm Quỹ đặc biệt hợp tác Lan Thương - Mê Công lần lượt được triển khai, “Kế hoạch hành động hợp tác nông nghiệp Lan Thương - Mê Công” đã đào tạo hơn 1.000 kỹ thuật viên nông nghiệp cho các nước Mê Công, các dự án hợp tác mang lại lợi ích cho đất nước và người dân như “Kế hoạch phát triển các nước Lan Thương - Mê Công” và “Kế hoạch Xanh Lan Thương - Mê Công” đang triển khai ổn định. Sáu nước cùng thúc đẩy xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin hợp tác tài nguyên nước Lan Thương - Mê Công. Thông qua sự điều hành khoa học trạm thủy điện sông Lan Thương, Trung Quốc đã hỗ trợ các nước hạ du phòng, chống lũ lụt, hạn hán và giảm nhẹ thiệt hại. Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác tài nguyên nước Lan Thương - Mê Công lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024. Tin tưởng rằng hội nghị lần này sẽ đạt được các nhận thức chung nhiều hơn về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế  - xã hội của khu vực.

Việc mở cửa và bao dung thúc đẩy giao lưu và học hỏi lẫn nhau 
Hợp tác Lan Thương - Mê Công là một khuôn khổ hợp tác do 6 nước cùng bàn bạc, cùng xây dựng, cùng chia sẻ, tuân thủ tinh thần mở cửa, bao dung và hợp tác cùng có lợi, tích cực thúc đẩy hợp tác với ASEAN, Hợp tác kinh tế tiểu vùng Mê Công mở rộng, Ủy hội sông Mê Công và các cơ chế khác để học hỏi và thúc đẩy lẫn nhau, phối hợp phát triển và hoan nghênh sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, để cùng nhau nỗ lực thúc đẩy phát triển và mang lại lợi ích cho người dân của các nước trong lưu vực.

Vào cuối năm 2023, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tuyên bố xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu rằng Trung Quốc và các nước Mê Công đã thực hiện toàn diện việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai ở cấp độ song phương và thúc đẩy hơn nữa việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mê Công có tiến triển mới. Khu vực miền Trung Việt Nam có lợi thế địa lý vượt trội và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực như du lịch, logistics, năng lượng sạch, chuyển đổi số, rất phù hợp với phương hướng thúc đẩy trọng điểm tiếp theo của cơ chế Hợp tác Lan Thương - Mê Công. Trung Quốc mong muốn cùng với các tỉnh, thành phố miền Trung Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, phát huy vai trò nền tảng, mở rộng và làm sâu sắc hợp tác, để những thành quả Hợp tác Lan Thương- Mê Công có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân khu vực miền Trung.

ĐỔNG BÍCH DU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:01, 29/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.