Vạn Tường - nối tiếp những chiến công

08:08, 18/08/2012
.

(QNĐT)- Cách đây 47 năm (18/8/1965), quân và dân Quảng Ngãi đã làm nên một chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đó là chiến thắng Vạn Tường. Từ một mãnh đất đầy thương tích sau chiến tranh, Vạn Tường hôm nay đã thay da, đổi thịt, mang trên mình một diện mạo mới.

Chiến thắng Vạn Tường có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, là mốc son chói lọi phản ánh khí thế cách mạng tiến công, sự mưu trí, kiên cường, dũng cảm, tình đoàn kết chiến đấu của quân và dân Quảng Ngãi với bộ đội chủ lực Quân khu 5. Nếu như chiến thắng Ấp Bắc mở đầu cho cao trào diệt ngụy, thì chiến thắng Vạn Tường lịch sử mở đầu cho cao trào diệt Mỹ.

Chiến thắng của sức mạnh tổng hợp

47 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Vạn Tường như vẫn còn mới như ngày nào, nhất là trong ký ức những người đã trực tiếp tham gia trận Vạn Tường năm xưa. Anh hùng lực lượng vụ trang nhân dân Phạm Dậu, một trong những người trực tiếp tham gia trận Vạn Tường nhớ lại:

Sau trận tiêu diệt quân Mỹ ở bến Tân Hy (Bình Đông, Bình Sơn), cục diện tình hình trên chiến trường Quảng Ngãi chuyển hướng có lợi cho ta. Phong trào “tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” dâng lên mạnh mẽ. Tháng 7/1965, lực lượng vũ trang trên “vành đai diệt Mỹ” huyện Bình Sơn đã liên tiếp đánh bại 5 cuộc càn quét của quân Mỹ-Ngụy khi chúng vượt sông Trà Bồng nống sang vùng giải phóng của ta. Với thế chủ động đánh địch, các lực lượng bộ đội địa phương và du kích Bình Sơn đã kiên cường chiến đấu, đánh địch cả trên bộ, trên biển, tiêu diệt nhiều xe bọc thép và xe quân sự của đối phương; bắt sống lính Mỹ, thu nhiều chiến lợi phẩm.

 

Đường về Vạn Tường
Đường về Vạn Tường hôm nay



Vào thời điểm này, Trung đoàn 1 bộ binh chủ lực của Quân khu 5 sau chiến thắng Ba Gia vang dội, chuyển về đóng quân ở khu vực Vạn Tường, triển khai mọi công tác chuẩn bị bước vào trận chiến đấu mới.

Lực lượng trinh sát của Sư đoàn 3 lính thuỷ đánh bộ Mỹ đóng quân ở căn cứ Chu Lai, phát hiện có đơn vị quân giải phóng đóng tại thôn Vạn Tường, (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn).  Mỹ coi đây là thời cơ lý tưởng cho cuộc xuất quân “tìm diệt” có quy mô lớn đầu tiên với sự phối hợp hải, lục, không quân và phát huy tối đa ưu thế binh hoả lực và phương tiện chiến tranh tối tân của quân đội Mỹ.

Vì thế Bộ Tư lệnh lính thuỷ đánh bộ Mỹ quyết định mở cuộc hành quân mang tên “Ánh sáng sao” với sự tham gia của 8.000 quân Mỹ, 70 máy bay chiến đấu, 150 máy bay lên thẳng, 6 tàu đổ bộ, 5 pháo hạm và gần 50 khẩu pháo các loại cùng hàng trăm xe tăng, xe bọc thép hòng bao vây tiêu diệt bộ đội chủ lực ta ở Vạn Tường.

 

Khu nhà ở cho công nhân, kỹ sư tại Khu đô thị Vạn Tường.
Khu nhà ở cho công nhân, kỹ sư tại Khu đô thị Vạn Tường.


Đêm 17/8/1965, hơn chục tàu chiến Mỹ từ ngoài khơi liên tục bắn đại bác vào thôn Vạn Tường và các cao điểm xung quanh. Sáng 18/8/1965, sau các đợt pháo kích và ném bom dữ dội, lực lượng lớn quân Mỹ gồm 4 tiểu đoàn lính thuỷ đánh bộ, 1 tiểu đoàn xe tăng và xe bọc thép, 2 tiểu đoàn pháo 105 ly, 6 tàu đổ bộ và pháo hạm cùng hàng trăm máy bay chiến đấu ồ ạt từ 4 hướng tiến quân vào Vạn Tường với âm mưu tiêu diệt toàn bộ lực lượng của ta trong thời gian ngắn nhất. Nhưng ảo tưởng ấy của quân địch bị phá sản hoàn toàn bởi Trung đoàn 1 cùng với quân dân Vạn Tường đã bày sẵn kế hoạch và phương án  sẵn sàng chiến đấu.

Suốt một ngày đêm chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, quân và dân Quảng Ngãi đã phối hợp nhịp nhàng với Trung đoàn 1, Đại đội 31 địa phương và lực lượng dân quân du kích các xã Bình Phú, Bình Trị, Bình Hoà, Bình Hải đánh bại hoàn toàn cuộc hành quân lớn mang tên “Ánh sáng sao” của Mỹ. Quân ta tiêu diệt 919 lính Mỹ; bắn cháy 22 xe tăng, xe bọc thép; bắn rơi 13 máy bay  và phá hủy hoàn toàn nhiều phương tiện chiến tranh của địch. Đây là đòn đánh phủ đầu giáng đòn chí tử vào lính thuỷ đánh bộ Mỹ, một binh chủng được xem là thiện chiến, tối tân của quân đội Mỹ lúc bấy giờ.

Chiến thắng Vạn Tường có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, là mốc son chói lọi phản ánh khí thế cách mạng tiến công, sự mưu trí, kiên cường, dũng cảm, tình đoàn kết chiến đấu của quân và dân Quảng Ngãi với bộ đội chủ lực Quân khu 5. Nếu như chiến thắng Ấp Bắc mở đầu cho cao trào diệt ngụy, thì chiến thắng Vạn Tường lịch sử mở đầu cho cao trào diệt Mỹ. Chiến thắng Vạn Tường khẳng định quân và dân ta có khả năng đánh bại hoàn toàn giặc Mỹ xâm lăng, dù chúng có thể đông quân, hùng hậu về vũ khí trang bị và khả năng cơ động nhanh.

Vạn Tường hôm nay

Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, quân và dân Quảng Ngãi nói chung, đảng bộ, nhân dân huyện Bình Sơn và Vạn Tường nói riêng đã phát huy tốt truyền thống kiên cường, bất khuất và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Về Vạn Tường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) hôm nay, ta không còn nhận ra đây là một mảnh đất đã chịu nhiều vết thương do chiến tranh mà nó đã thay da đổi thịt rất nhiều, đời sống của người dân Vạn Tường ngày càng được no đủ, kinh tế đi lên. Đặc biệt, Vạn Tường đã và đang trở thành một khu đô thị lớn, hiện đại không chỉ của Quảng Ngãi mà của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

 

Nông dân Bình Hải thu hoạch của hành.
Nông dân Bình Hải thu hoạch hành củ.


Trong cái nắng gắt của những ngày tháng 8, gia đình anh Nguyễn Phai, ở thôn Lệ Thủy, xã Bình Hải đang cùng với những hộ dân đang khẩn trương thu hoạch diện tích hành của của gia đình. Gặp tôi, anh Phai phấn khởi khoe: Hai năm nay, hành củ được mùa, được giá nên bà con ai cũng phấn khởi. Với 3 sào hành củ này, ít nhất anh cũng thu trên 12 tạ, với giá bán tại ruộng là 20 ngàn/kg anh thu trên 24 triệu đồng. Chỉ với 3 sào ruộng, một năm làm 2 vụ hành củ và tỏi, xen canh với cây trồng khác, anh thu không dưới 50 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Bình Hải, Nguyễn Hữu Công cho biết: Vùng đất Bình Hải những năm trước đây khô cằn sỏi đá. Mùa khô thì nước không đủ để sinh hoạt bởi vậy không có cây trồng nào phát triển nổi. Nhưng rồi, những năm gần đây, người dân đã mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, tập trung vào sản xuất chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh như: Tỏi, hành, nén, dưa hồng, rau xanh, đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ làm tốt chuyển đổi cây trồng mà hiện nhiều diện tích đất sản xuất ở Bình Hải đã cho thu nhập từ 50 đến trên 120 triệu đồng/năm. Nhiều nông dân đã thật sự vươn lên làm giàu.

 

Bãi biển Thanh Thủy, một trong những bãi biển đẹp thu hút khách du lịch.
Bãi biển Thanh Thủy, một trong những bãi biển đẹp thu hút khách du lịch.


Toàn xã Bình Hải có 2.100 hộ với trên 13.000 nhân khẩu, trong đó có trên 60% hộ dân làm nghề biển. Hiện toàn xã có trên 232 chiếc tàu thuyền với  7.500 CV. Nói là xã biển, nhưng Bình Hải là xã biển bãi ngang nên đánh bắt thuỷ sản của xã không phát triển so với các địa phương khác. Song, những năm qua đời sống kinh tế của người dân đã tăng lên nhờ những chính sách của nhà nước trong việc cho vay vốn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đặc biệt là đầu tư đóng mới tàu thuyền. Hiện sản lượng thủy sản khai thác của xã mỗi năm đạt trên 3.000 tấn.

So với nhiều xã khu Đông Bình Sơn, thì xã Bình Hải trong những năm gần đây có những đổi thay đáng kể. Đặc biệt, ngày 17/2/2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, điều chỉnh và thiết kế khu đô thị Vạn Tường. Theo đó, khu đô thị Vạn Tường có diện tích 3.828 ha, thuộc các xã Bình Hải, Bình Phú, Bình Phước và Bình Trị (huyện Bình Sơn). Vạn Tường là khu đô thị kết hợp với khu sinh thái bảo tồn thiên nhiên, là một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Hiện nay, tại khu đô thị Vạn Tường, hàng loạt những công trình đã mọc lên, tạo cho nơi đây diện mạo của một khu đô thị hiện đại. Không dừng lại ở đó, hiện các dịch vụ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở đây cũng phát triển đáng kể. Hiện toàn xã Bình Hải có 38  cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp; 98 cơ sở hoạt động thương mại - dịch vụ và hàng trăm hộ buôn bán nhỏ đạt doanh thu hằng năm hàng chục tỷ đồng.

Vạn Tường hôm nay đã hồi sinh, nối tiếp những chiến công lẫy lừng năm xưa, người dân Vạn Tường hôm nay đang tiếp tục chung tay xây dựng quê hương, quyết tâm đẩy lùi cái đói, cái nghèo, vươn lên làm giàu.

 

M.Toàn
 

 


.