"Suối nguồn tươi mát" của nông dân Lý Sơn

02:08, 22/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi huyện Lý Sơn bước vào đỉnh điểm của mùa khô năm 2019, hơn 2.000 giếng nước nơi đây cạn dần và trơ đáy, bị xâm thực mặn, khiến việc tìm nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng của người dân vô cùng khó khăn. Thế nhưng, tại xã An Vĩnh lại có một giếng nước chưa bao giờ cạn, đó là giếng ông Lý.
TIN LIÊN QUAN

Sở dĩ có tên là “giếng ông Lý” là bởi, giếng nước này được ông Phạm Khắc Lý, ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) đào vào năm 1973. Giếng có chiều sâu 8m, rộng 3m, được xây dựng bằng đá đen xếp chồng lên nhau. “Thời đó ít giếng lắm, trồng hành, tỏi không đủ nước tưới, nên tôi đã đào giếng ngay trên đám đất của gia đình. Lúc đầu đào xuống 1m thì gặp khối đá lớn, phải thuê thợ về chẻ những khối đá này ra, mất một tháng mới hoàn thành cái giếng. Tôi cũng không ngờ giếng lại có mạch nước mạnh như vậy”, ông Lý nhớ lại.
Hơn 70ha đất sản xuất nông nghiệp ở Lý Sơn được tưới tiêu từ giếng nước ông Lý.
Hơn 70ha đất sản xuất nông nghiệp ở Lý Sơn được tưới tiêu từ giếng nước ông Lý.

Mấy chục năm qua, nông dân đảo vẫn xem giếng ông Lý là “cứu cánh” của họ trong mùa khô. Hơn 40 năm canh tác bên giếng ông Lý, ông Phạm Khắc Thoàn, ở xã An Vĩnh, là người cảm nhận được hết giá trị của giếng nước này.

Cứ mùa khô đến, hàng trăm hécta đất sản xuất nông nghiệp ở Lý Sơn không sản xuất được vì thiếu nước, thế nhưng 3 sào đất của ông Thoàn nằm cạnh giếng nước ông Lý chưa một mùa vụ nào được “nghỉ ngơi”. “Gia đình tôi trồng hành tỏi ở đây đã ba đời rồi, giếng này nước nhiều, tưởng chừng nguồn nước là vô tận. Người dân canh tác ở cánh đồng này lúc nào cũng thừa nước tưới, nhất là vào mùa khô”, ông Thoàn chia sẻ.

Từ khi được đào đến nay, giếng chưa một lần cạn. Mùa vụ nào giếng cũng đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho bốn cánh đồng trong huyện. Bà Trần Thị Tám, ở xã An Vĩnh, chia sẻ: “Người dân nơi đây không nhờ cái giếng này thì tỏi cũng không sản xuất được, mà hành cũng mất mùa vì thiếu nước. Như năm nay, Lý Sơn kiếm không ra giọt nước mưa, mà giếng ông Lý vẫn đủ nước cho chúng tôi”.

Theo ông Trần Văn Thuyền - Công chức địa chính và nông nghiệp xã An Vĩnh, giếng nước của ông Lý ở trên nhìn xuống có cảm giác rất nhỏ, nhưng thực ra mạch nước ngầm ở dưới rất mạnh. Giếng nước đã phục vụ thường xuyên cho các cánh đồng, với diện tích khoảng trên 70ha. Bao năm qua, chưa bao giờ giếng cạn nước. Nếu như dùng 5 máy bơm loại lớn hút nước cả ngày lẫn đêm, thì giếng cũng không hết nước.

Mùa khô nào cũng vậy, xung quanh giếng nước ông Lý lúc nào cũng có từ  30 - 40 máy bơm nằm dày đặc và chằng chịt vòi rồng cắm sâu tận đáy giếng để lấy nước tưới tiêu cho cây trồng. Vì sao giếng nước ông Lý lúc nào cũng đầy ắp nước, dù ở vị trí cao và rất xa bờ biển? Điều này, thì nhiều bậc cao niên ở Lý Sơn cũng chưa lý giải được...

Bài, ảnh: HỮU DANH
 

.