Gắn kết hội viên phụ nữ tôn giáo

02:02, 19/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh luôn quan tâm tập hợp, thu hút hội viên, phụ nữ tôn giáo tham gia tổ chức hội. Nhờ đó, phụ nữ tôn giáo đã tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đồng hành cùng phụ nữ tôn giáo
 
Là một trong những điểm sáng về tập hợp, thu hút hội viên, Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hội viên tôn giáo tham gia sinh hoạt hội. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Ấn Tây Bùi Thị Lệ Thủy cho biết, để phụ nữ tôn giáo tham gia phong trào, trước hết là phải đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đi sâu nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chị em, hiểu được hoàn cảnh gia đình của từng hội viên để có biện pháp tuyên truyền phù hợp. Cùng với đó, khi có những vấn đề khó khăn, cán bộ hội chủ động gặp gỡ linh mục để cùng tác động, tạo sự đồng thuận từ giáo dân, hội viên, phụ nữ.
 
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, chị Nguyễn Thị Hoàng Kim, ở thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đã đầu tư kinh doanh áo dài truyền thống.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, chị Nguyễn Thị Hoàng Kim, ở thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) đã đầu tư kinh doanh áo dài truyền thống.
Thôn Cộng Hòa 2 có trên 400 hội viên phụ nữ tôn giáo, chiếm 20% hội viên toàn xã. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cộng Hòa 2 Nguyễn Thị Điều cho biết, tôi là một tín đồ tôn giáo nên rất thuận lợi để tập hợp hội viên, triển khai tuyên truyền, vận động tham gia các phong trào thi đua của hội và địa phương. Đặc biệt, với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, hội viên luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Nhiều hoạt động như vận động xây dựng “mái ấm tình thương”, hỗ trợ sinh kế, thành lập và duy trì các tổ phụ nữ tiết kiệm để có vốn hỗ trợ cho hội viên vay, đào tạo nghề cho hội viên... được triển khai thực hiện khá hiệu quả.
 
Chị Nguyễn Thị Hoàng Kim, ở thôn Cộng Hòa 2 là một trong những hội viên tôn giáo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị Kim chia sẻ, trước đây, tôi rất muốn xây dựng mô hình phát triển kinh tế, nhưng không có nhiều vốn nên chưa thực hiện được. Năm 2022, sau khi được cán bộ Hội LHPN xã đến tuyên truyền về việc vay vốn ưu đãi, tôi đã mạnh dạn đăng ký vay 50 triệu đồng. Với số tiền vay được, tôi đã đầu tư kinh doanh áo dài truyền thống. Hiện tại, cửa hàng buôn bán rất thuận lợi, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ủng hộ, mỗi tháng tôi bán được 500 - 600 bộ áo dài. 
 
Nâng cao chất lượng hội viên
 
Toàn tỉnh có hơn 242 nghìn hội viên phụ nữ, trong đó có 3.171 hội viên phụ nữ tôn giáo. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na nhận định, không chỉ đóng góp vào các hoạt động của địa phương, hội viên phụ nữ tôn giáo còn tích cực tham gia thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Tùy đặc điểm địa bàn, đặc trưng tôn giáo, các cơ sở hội nghiên cứu xây dựng mô hình, duy trì các hình thức sinh hoạt phù hợp, thiết thực, thu hút đông đảo phụ nữ tôn giáo tham gia.
 
Tuy nhiên, hiện nay công tác vận động, tập hợp thu hút hội viên phụ nữ tôn giáo vẫn còn những khó khăn nhất định. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chính sách về tôn giáo chưa thường xuyên, chậm đổi mới về phương pháp nên nhiều hội viên, phụ nữ chưa tiếp cận đầy đủ thông tin. Một số cấp ủy, chính quyền có lúc, có nơi chưa hướng dẫn cụ thể về các hoạt động tôn giáo trên địa bàn theo văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; phối hợp chưa chặt chẽ với các ngành, đoàn thể của địa phương trong công tác chỉ đạo việc thực hiện các văn bản, chủ trương, chính sách tôn giáo.
 
Để tập hợp, thu hút phụ nữ tôn giáo đạt hiệu quả hơn, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thường xuyên nắm bắt, phản ánh với hội cấp trên, cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, đời sống của hội viên, phụ nữ tín đồ tôn giáo. Đối với địa bàn tiềm ẩn các vấn đề phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, khi phát hiện những biểu hiện không bình thường, hướng dẫn cán bộ chi, tổ hội kịp thời phản ánh đến hội LHPN cấp xã. Chú trọng thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Đặc biệt là, duy trì và xây dựng mới nhiều mô hình có hiệu quả để thu hút, tập hợp hội viên tôn giáo; quan tâm hỗ trợ, giải quyết những vấn đề đặt ra đối với chị em phụ nữ. Đây chính là cơ sở, nền tảng để tập hợp, thu hút phụ nữ, nâng cao chất lượng tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.