Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Giải phóng mặt bằng về đích đúng hẹn

08:07, 19/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian ngắn với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành cũng như sự đồng thuận cao trong nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành đúng như cam kết của tỉnh với Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN

 Hoàn thành đúng tiến độ

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay công tác GPMB qua 3 huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa và Đức Phổ đã hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị trúng thầu triển khai thi công công trình. Trong đó, Đức Phổ là địa phương hoàn thành sớm nhất, dù trong tháng 6.2014 nơi đây là điểm “nóng” của tỉnh.

Phương tiện cơ giới được các nhà thầu đưa vào tiến hành thi công những đoạn đã có mặt bằng sạch đoạn qua huyện Mộ Đức.
Phương tiện cơ giới được các nhà thầu đưa vào tiến hành thi công những đoạn đã có mặt bằng sạch đoạn qua huyện Mộ Đức.


Theo ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, công tác GPMB trên địa bàn huyện dài gần 29,5km, đi qua 7 xã trong đó có 5,8 km thuộc dự án BOT và 23,7 km thuộc dự án vốn trái phiếu Chính phủ, với 2.185 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 254 hộ cần tái định cư. “Có được kết quả trên là nhờ sự đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ nhà cửa trong phạm vi giải phóng mặt bằng của người dân và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tuyên truyền vận động, kể cả đối thoại để triển khai các phương án giải phóng mặt bằng. Đến giờ này có thể nói, công tác GPMB toàn tuyến đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu” – ông Mùi vui mừng cho biết.

Là địa phương từng được xem là vướng nhiều trong công tác GPMB sau khi Chính phủ gia hạn thêm 15 ngày. Tuy nhiên, đến nay với nỗ lực cao độ công tác GPMB qua huyện Mộ Đức cũng đã hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An vào chiều 15.7. Theo ông Nguyễn Xuân Quang - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức, đến thời điểm này chiều dài toàn tuyến qua địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB như đã cam kết.

Cùng chung niềm vui là huyện Tư Nghĩa khi mà công tác GPMB qua địa phương này cũng đã hoàn thành. “Chúng tôi đã tiếp nhận mặt bằng sạch từ ba địa phương trên và sẽ tiến hành thi công để sớm hoàn thành dự án vào cuối năm 2015”, ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty TNHH B.O.T Thiên Tân -Thành An nói.
 

Thêm một khu tái định cư hoàn thành

Tin từ Sở Giao thông vận tải, công trình Khu tái định cư Tấn Lộc thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận xã Phổ Châu (Đức Phổ), đã hoàn thành và đang bàn giao cho người dân. Khu tái định cư có diện tích 12.690m2, bố trí tái định cư cho 15 hộ dân (297m2/lô); và 3 lô bố trí đất công cộng và trồng cây xanh. Số diện tích còn lại là hệ thống đường nội bộ, vỉa hè, hệ thống điện, nước… Công trình được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 10,6 tỷ đồng.                     

                                             PV

Đẩy nhanh thi công

Theo ông Phạm Thanh Tùng- Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức: “Mặc dù đã cơ bản hoàn thành GPMB nhưng vẫn còn một số ngôi nhà đến nay chưa tháo dỡ hoặc mới chỉ tháo dở một phần và chưa bàn giao 100% mặt bằng sạch được. Tuy nhiên, mặt bằng toàn tuyến qua địa bàn huyện với chiều dài hơn 19km cơ bản đã hoàn thành”.

 Tại các buổi lễ bàn giao mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao nỗ lực của các địa phương. “Đến giờ này có thể nói công tác GPMB qua địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu. Mặc dù còn nhiều bất cập và trở ngại nhưng điều đó không quá khó. Tôi yêu cầu  các địa phương tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị, vướng mắc còn lại và phối hợp làm tốt nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, cần sớm đẩy nhanh công tác xây dựng các khu tái định cư để sớm ổn định đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo.

Đi từ huyện Tư Nghĩa đến Đức Phổ, toàn tuyến như một đại công trường. Phương tiện cơ giới và công nhân, kỹ sư đang tích cực lu lèn, rải đá dăm thi công mặt đường. “Hiện những đoạn đã có mặt bằng sạch chúng tôi đang triển khai xây dựng một cách quyết liệt. Sắp tới, với những đoạn khác trong toàn tuyến cũng sẽ được đẩy nhanh tốc độ thi công sớm hoàn thành dự án như yêu cầu của Chính phủ”, ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty TNHH B.O.T Thiên Tân - Thành An nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, dù từ nhà thầu, chủ đầu tư cho đến các huyện đã có những nỗ lực lớn, nhưng kết quả đạt được chưa phải là tất cả mà cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. “Tôi đề nghị chủ đầu tư tập trung đầy đủ máy móc thiết bị, lực lượng để tổ chức thi công ngay các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng. Trong quá trình thi công cần tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Đảm bảo việc thi công an toàn, nghiêm túc, hạn chế tối đa tai nạn xảy ra và hoàn thành dự án đúng tiến độ chung của cả nước”– Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.