Giáo dục trải nghiệm

22:56, 10/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi có hai đứa cháu nội học tiểu học. Các cháu rất thích thú khi nhà trường tổ chức những chuyến đi về nông trại ở nông thôn, gọi là đi trải nghiệm. Chương trình giáo dục phổ thông bây giờ có những hoạt động ngoại khóa đưa học sinh  về nông thôn, vừa chơi vừa học. Cha mẹ học sinh đóng tiền không nhiều cho những chuyến đi trải nghiệm một ngày như thế của con mình. 

Cách học trải nghiệm như thế cho học sinh tiểu học là cách học thực tế đang phổ biến ở Việt Nam. Học sinh tiểu học rất cần được tiếp xúc với lao động nông nghiệp, được tận tay, tận mắt sờ thấy, nhìn thấy những sản phẩm của lao động nông nghiệp. Có thể khi lớn lên, các cháu sẽ chọn những ngành học phi nông nghiệp, nhưng những kiến thức đầu đời của các cháu là kiến thức về nông nghiệp. Điều đó giúp các cháu không chỉ bước đầu hiểu về lao động nông nghiệp, về nghề nông, mà sâu xa hơn, các cháu nhận biết và yêu quý những sản phẩm từ lao động nông nghiệp. Bởi lẽ, Việt Nam là nước mà lao động nông nghiệp phát triển rất mạnh và thu được nhiều thành quả.

Kinh doanh nông trại kết hợp phục vụ giáo dục trải nghiệm như thế sẽ cho thu nhập khá. Chỉ cần phát triển đa dạng các kiểu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ em như tập trồng rau, xuống ao bắt cá... khiến các cháu cảm thấy thích thú, tham gia chơi hết trò này tới trò khác. Mỗi trò chơi đều ẩn chứa hoạt động lao động hay vận động chân tay, khỏe người mà lại trải nghiệm được lao động nông nghiệp. Cộng với không khí mát lành ở trang trại, một ngày hoạt động như thế rất tốt cho cơ thể các cháu.

“Học mà chơi, chơi là học” qua trải nghiệm nông trại, cách giáo dục này nên nhân rộng, kể cả cho những trường tiểu học ở nông thôn. Bởi lẽ, bây giờ học sinh tiểu học ở nông thôn nhiều khi cũng không biết lao động nông nghiệp là như thế nào, thế nên tổ chức hình thức học trải nghiệm lao động này vẫn rất cần thiết. Kinh doanh nông trại và giáo dục trải nghiệm, làm thật tốt thì kinh doanh sẽ hiệu quả và giáo dục cũng thành công.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:56, 10/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.