Ngừa lửa cho... rừng

10:12, 02/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng đang diễn ra khốc liệt ở các tỉnh miền Trung, kéo theo nỗi lo cháy rừng thường trực. Tại Quảng Ngãi, từ trung tuần tháng 4 đến nay có thời điểm nhiệt độ vượt ngưỡng 41 độ C thì câu chuyện ngừa lửa cho rừng ra sao để giữ yên những vạt rừng xanh càng trở nên cấp bách hơn.

Xác định được mức độ nguy hiểm tiềm tàng của cháy rừng, trong tháng 4/2024, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Qua đó yêu cầu các sở, ngành các địa phương thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; tăng cường tuần tra, canh gác, phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra. Cùng với đó, một công việc được xem là ngừa lửa từ sớm, từ xa là kiểm soát lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy, dừng ngay việc dùng lửa đốt thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời gian nắng nóng được cảnh báo có nguy cơ cháy rừng cao.

Sự chỉ đạo này của lãnh đạo tỉnh là hết sức cần thiết để tránh những vụ cháy rừng nghiêm trọng có thể xảy ra, nhất là trong thời điểm nắng nóng vẫn đang diễn ra trên diện rộng hiện nay. Bởi, đã từng có những vụ cháy rừng thiêu rụi nhiều diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên mà nguyên nhân đến từ sự chủ quan, lơ là của người dân. Chính yếu vẫn là bất cẩn khi đốt nương làm rẫy không đúng cách, sử dụng lửa để đốt ong, nấu ăn trong rừng.

Lực lượng kiểm lâm hiện nay đang đi khắp các địa bàn thôn, xóm, nhất là ở miền núi để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng cháy, chữa cháy rừng. Cán bộ kiểm lâm nhắc đi nhắc lại những kiến thức để nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân như: Khi đốt nương làm rẫy là phải phát dọn đường băng an toàn và phải lựa thời điểm đốt không có gió lớn. Tuyệt đối không sử dụng lửa để đốt ong trong rừng; xử lý dập tắt hoàn toàn lửa sau khi nấu ăn trong rừng để tránh lửa bùng phát gây cháy rừng. Thậm chí, cán bộ kiểm lâm còn ra tận rẫy hướng dẫn phòng cháy theo kiểu “cầm tay chỉ việc” cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước áp lực của thời tiết nắng nóng thì việc ngừa lửa cho rừng càng phải “nóng” hơn gấp bội. Như thế mới bảo vệ tốt và tránh nguy cơ xảy ra cháy rừng cho hơn 334 nghìn héc ta rừng của tỉnh trong mùa khô năm nay. Ngừa lửa cho rừng phải bắt đầu từ ý thức người dân và sự chủ động từ phía cơ quan giữ rừng!

MINH HUY

TIN, BÀI LIÊN QUAN:  

 

Xuất bản lúc: 10:12, 02/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.