Pháp sẵn sàng hợp tác đào tạo 2.000 tiến sĩ cho Việt Nam

08:11, 13/11/2009
.

Chính phủ Việt Nam và Pháp đang tích cực thúc đẩy chương trình hợp tác đào tạo 2.000 tiến sĩ cho Việt Nam. Đó là thông báo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Giảng dạy Đại học và Nghiên cứu Pháp, bà Valerie Pécresse, trong buổi giao lưu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Buổi giao lưu có chủ đề “Đào tạo, nghiên cứu, doanh nghiệp, các yếu tố của mối quan hệ đối tác cho tương lai” được tổ chức sáng 13/11 tại trụ sở Khoa Hóa trường ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội – nơi là trụ sở Trường Đại học Đông Dương trước đây – một trong những công trình tiêu biểu của kiến trúc Pháp giữa lòng Hà Nội.
Rất nhiều sinh viên đã tham dự buổi giao lưu. Ảnh: Chinhphu.vn
Rất nhiều sinh viên đã tham dự buổi giao lưu. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Việt Nam luôn ưu tiên phát triển việc hợp tác đào tạo quốc tế, trong đó có các trường đại học của Pháp.

Phó Thủ tướng mong muốn sau khi trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội được thành lập, hai bên sẽ đẩy mạnh việc hợp tác đào tạo các lĩnh vực là thế mạnh của nước Pháp, đồng thời là nhu cầu của Việt Nam như hàng không, năng lượng, khí hậu, môi trường và đặ̣c biệt là ngành công nghệ thông tin.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý  về nguyên tắc nội dung Hiệp định giữa Chính phủ ta và Chính phủ nước Cộng hòa Pháp về việc thành lập và phát triển Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Phía Pháp sẽ hỗ trợ đào tạo khoảng 400 tiến sĩ giảng dạy tại trường này.

Bộ trưởng Bộ Giảng dạy Đại học và Nghiên cứu Pháp Valérie Pécresse cho biết, hiện Việt Nam là quốc gia có số lượng sinh viên đang học tại Pháp đứng thứ 2 trong khu vực châu Á với khoảng 6.000 sinh viên.

Bà Valérie Pécresse một lần nữa khẳng định, nước Pháp luôn sẵn sàng và chuẩn bị những  điều kiện tốt nhất để triển khai việc hợp tác đào tạo tiến sĩ cho Việt Nam.

Hai vị lãnh đạo ngành giáo dục của 2 nước cũng dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội về cơ hội học tập tại Pháp cũng như việc tăng cường giao lưu giữa sinh viên và các trung tâm nghiên cứu của hai quốc gia.

Theo VGP


.