Nông dân lướt web

08:12, 29/12/2011
.

(QNĐT)- Thời gian qua, việc đưa các điểm truy cập internet về tận thôn, xóm thông qua mô hình câu lạc bộ internet nông dân do VNPT Quảng Ngãi và Hội nông dân tỉnh phối hợp tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Mấy ngày qua, ngày nào lão nông Trịnh Nên cũng đến câu lạc bộ internet nông dân tại thôn Nông Lương Bắc, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức để truy cập mạng, tìm hiểu các thông tin về khuyến nông.
 
Lão nông Trịnh Nên tâm đắc: Việc đặt các dàn máy vi tính kết nối mạng ngay tại nhà văn hóa thôn tạo điều kiện thuận lợi cho tất nông dân trong xã tiếp cận với thông tin mới nhất. Từ đây, nông dân chúng tôi đã nắm trong tay chìa khóa phát triển kinh tế nhờ vào việc mua bán sản phẩm, phân, giống tốt từ nhiều vùng miền và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

 

Lão nông Trịnh Nên đang mày mò lướt web tại CLB internet nông dân mới mở của thôn
Lão nông Trịnh Nên đang mày mò lướt web tại CLB internet nông dân mới mở của thôn
 
Anh Huỳnh Văn Chánh- Hội viên Hội Nông dân xã Đức Thạnh phấn khởi nói: Trước đây, nông dân bọn tui muốn truy cập mạng để học hỏi cách trồng trọt, chăn nuôi mà không biết làm cách nào, bởi không có internet. Còn giờ đây, cánh cửa tiếp cận với thông tin đã gần hơn rất nhiều khi câu lạc bộ internet được khai trương ở ngay đây. Qua internet, chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều bổ ích.
 
Đó là niềm vui không của riêng nông dân xã Đức Thạnh mà là của hàng nghìn nông dân thuộc 20 thôn, xã trong tỉnh khi có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin và internet theo chương trình phối hợp của VNPT và Hội Nông dân tỉnh năm 2011.
 
Ông Nguyễn Ân- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Đưa internet về tận thôn, xóm chính là nét mới cải tiến nhằm khắc phục phần nào những hạn chế của kế hoạch đưa internet đến với người nông dân năm 2010. Từ đó, góp phần đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển kinh tế nông thôn.
 
Năm 2010, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai dự án “Xây dựng mô hình nông dân truy cập thông tin trên mạng Internet” nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân khai thác thông tin khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp trên Internet. Đồng thời, giúp người nông dân tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
 
Với 17 câu lạc bộ nông dân ứng dụng internet ở 4 huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và Mộ Đức, mô hình đã giúp nông dân từng bước học hỏi, nâng cao kỹ năng sử dụng máy vi tính và khai thác thông tin, học tập trên mạng.  Thế nhưng, do số lượng máy truy cập internet ít, trong khi nhu cầu tiếp cận công nghệ thông tin của nông dân ngày càng cao nên không thể đáp ứng đủ.
 
Ông Đoàn Văn Tháo- Chủ tịch Hội nông dân xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành cho biết: Hiện tại, xã Hành Phước có 1.900 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội và 20 tổ hội, địa bàn hoạt động lại rất rộng. Nhiều hội viên ở xa trụ sở Hội muốn truy cập mạng, khai thác thông tin cũng thấy ngại.

 

Internet là công cụ giúp nhiều người nông dân biết áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất đạt hiệu quả cao
Internet là công cụ giúp nhiều người nông dân biết áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để thu gặt những vụ mùa bội thu
 
Để khắc phục những tồn tại trên, chương trình phối hợp năm 2011 đã đưa Internet tiếp cận theo hướng trực tiếp nhất có thể. Các điểm truy cập internet được bố trí ở ngay thôn, xóm. Thậm chí có nơi còn được đặt ngay tại nhà dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nông dân.
 
Ngoài ra, việc sinh hoạt của các câu lạc bộ internet nông dân tại thôn sẽ tạo điều kiện cho nhiều người tham gia, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh. Với số tiền 500 triệu đồng, trong năm nay, VNPT Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng 20 điểm truy cập Internet cho nông dân ở 20 xã thuộc 10 huyện, thành phố. Mỗi điểm được đầu tư lắp đặt từ 2-3 bộ máy vi tính, 1 bộ máy in, bàn ghế máy tính…
 
Ông Trần Quang Vinh- Giám đốc VNPT Quảng Ngãi cho biết: Trong thời gian tới, VNPT Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh xây dựng mô hình câu lạc bộ nông dân sử dụng internet ở tất cả các thôn, xóm thuộc 14 huyện, thành trong tỉnh.
 
Ngoài việc hỗ trợ xây dựng ban đầu các câu lạc bộ, hội viên nông dân địa sẽ được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn truy cập vào các trang web hữu ích về khoa học kỹ thuật, thị trường thương mại tiêu thụ sản phẩm, pháp luật, kinh tế, giáo dục, y tế… phục vụ cho hội viên nông dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
 
Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ nông thôn.
 
Ông Nguyễn Ân- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để phát huy tối đa hiệu quả hoạt động và mở rộng quy mô của các câu lạc bộ này, cần phải tăng cường sự phối hợp giữa địa phương và Hội nông dân tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn người nông dân tiếp cận với công nghệ thông tin. Từ đó, đẩy mạnh các phong trào nông dân, đặc biệt là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và ứng dụng Intenet vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
 
 
Thanh Phương
 

.