Gương sáng đảng viên cao tuổi 

21:25, 04/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những đảng viên lão thành cách mạng vẫn luôn giữ trọn tình yêu đối với Đảng, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên. Niềm vinh dự không chỉ đối với các đồng chí khi được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, mà còn là niềm tự hào của quê hương núi Ấn - sông Trà.

Dẫu tuổi đời đã gần tròn một thế kỷ, song các đảng viên lão thành cách mạng vẫn luôn tâm niệm phải sống sao cho đúng với khí chất của người đảng viên, là tấm gương để thế hệ đảng viên trẻ và con cháu noi theo.  

Gương sáng để con cháu noi theo 

Vào một ngày tháng Tư, chúng tôi đến thăm nhà bà Phạm Thị Thanh Hường (97 tuổi), đảng viên lão thành cách mạng ở thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Tân Phú (Bình Sơn). Dẫu tuổi đời gần tròn trăm tuổi, song bà Hường vẫn còn minh mẫn, đi lại được và vui vẻ trò chuyện.

 

Bà Phạm Thị Thanh Hường là tấm gương sáng để đảng viên trẻ và thế hệ con cháu noi theo.   Ảnh: BẢO HÒA
Bà Phạm Thị Thanh Hường là tấm gương sáng để đảng viên trẻ và thế hệ con cháu noi theo.   Ảnh: BẢO HÒA

Lần giở những trang lý lịch đảng viên của bà Hường, chúng tôi cảm phục về một đảng viên kiên trung, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng. Xuất thân trong gia đình bần nông, bà Hường sớm giác ngộ cách mạng khi mới 17 tuổi. Bà Hường được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) vào ngày 2/10/1949 khi tròn 21 tuổi. Trong quá trình hoạt động cách mạng, bà được phân công ở nhiều vị trí, tham gia các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, nông dân từ cơ sở cho đến tỉnh. Quãng thời gian hoạt động cách mạng nhiều gian khổ, nguy hiểm, dù bị địch bắt, tra tấn tinh thần, thể xác, nhưng bà Hường vẫn quyết không khai để bảo vệ đồng đội, bảo vệ cơ sở cách mạng. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, bà Hường đều thể hiện tinh thần của người cộng sản kiên trung. 

Vì tuổi cao, bà Hường được miễn sinh hoạt Đảng từ lâu. Thế nhưng các cuộc họp chi bộ tại thôn, rồi đại hội đại biểu đảng bộ xã, bà vẫn nhiệt tình tham gia, lắng nghe và đóng góp ý kiến. Hằng ngày, bà Hường đều theo dõi tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh. Bà Hường nói, chỉ cần còn sức khỏe, tôi sẽ cố gắng tham gia các hoạt động cùng lớp con cháu. Sắp tới, tôi dự buổi gặp mặt các nữ đồng đội thời kháng chiến. Nhắc đến đồng đội, bà Hường xúc động kể, mỗi lần được gặp lại các nữ đồng đội, tôi vui lắm. tôi còn nhớ mặt từng người. Trước đây còn đông đủ, nhưng rồi qua từng năm cứ vơi dần, chỉ còn lại ít người...

Những ký ức khó quên 

Ở tuổi 98, mỗi ngày đảng viên lão thành La Văn Chiến, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vẫn cần mẫn ghi chép vào cuốn sổ tay về tư tưởng Hồ Chí Minh, triết học Mác-Lênin. Những năm trước, khi còn khỏe, ông thường xuyên nghe đài, đọc sách, báo, theo dõi thời sự để tự học hỏi, bổ sung thông tin cho mình. Ông bảo rằng, người đảng viên ở độ tuổi nào cũng đều phải cố gắng học hỏi, nghiên cứu, trau dồi để hoàn thiện mình.

Đảng viên La Văn Chiến luôn giữ thói quen ghi chép thông tin thời sự vào cuốn sổ tay cá nhân.      Ảnh: Bảo Hòa
Đảng viên La Văn Chiến luôn giữ thói quen ghi chép thông tin thời sự vào cuốn sổ tay cá nhân.      Ảnh: Bảo Hòa

Ông Chiến vẫn luôn nhớ về những năm tháng tham gia kháng chiến để giành hòa bình, độc lập cho dân tộc. Năm 18 tuổi, ông tham gia du kích bí mật đánh Nhật, sau này làm trinh sát xã đội Nghĩa Kỳ. Năm 1967, trong lần đi công tác tại các xã khu đông của huyện Tư Nghĩa, ông bị địch phát hiện, bắn vào đầu. Ông may mắn thoát chết trong gang tấc. Sau này, ông đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Ông từng đảm nhận chức vụ Bí thư Nông hội huyện Tư Nghĩa, rồi Bí thư Chi bộ Bệnh xá khu 5 ở tỉnh Quảng Trị. Ông còn được giao phụ trách vật tư đường sắt Nghĩa Bình, góp sức khôi phục lại hệ thống đường sắt sau giải phóng. Với ông, được tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ là niềm vinh dự, dẫu hiểm nguy ông vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành tốt công việc. Những cống hiến, đóng góp của ông đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý, được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Từng trải qua những năm tháng chiến tranh, với người đảng viên lão thành cách mạng La Văn Chiến, đất nước độc lập, quê hương thay đổi từng ngày và được sống sum vầy bên con cháu là điều hạnh phúc lớn lao. Bí thư Chi bộ thôn Phú Sơn Lê Duy chia sẻ, lúc còn khỏe, ông Chiến tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Ông Chiến luôn trau dồi, rèn luyện, phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Ông là tấm gương sáng để thế hệ trẻ ngày nay tiếp bước, noi theo.

Tự hào tấm Huy hiệu Đảng

Được trao Huy hiệu Đảng không chỉ là vinh dự của bản thân đảng viên, mà còn là niềm tự hào của toàn đảng bộ và nhân dân ở địa phương. Là một những đảng viên được trao sớm Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng nhân dịp Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), cụ Trần Suyền (cán bộ tiền khởi nghĩa, thuộc Đảng bộ xã Bình Chánh), rất xúc động. Sống gần trọn một thế kỷ, cụ Suyền đã được trao Huy hiệu Đảng nhiều lần nhưng lần nào ông cũng hồi hộp xen lẫn cảm xúc hân hoan, bởi lẽ Huy hiệu Đảng là phần thưởng cao quý dành cho đảng viên một đời phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng. “Các đảng viên thuộc thế hệ thời chiến tranh đã trải qua nhiều thử thách, hiểm nguy, một lòng cống hiến cho Đảng, cho dân tộc, và chỉ có khát vọng duy nhất là độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Khát vọng này đã thành hiện thực. Năm nay, tôi tròn 100 tuổi, còn sống để nhận Huy hiệu Đảng là quá hạnh phúc rồi. Niềm tự hào không chỉ của riêng tôi, mà còn là niềm vui của cả gia đình”, cụ Suyền chia sẻ. 

Những đảng viên như cụ Chiến, cụ Suyền, cụ Hường đã chọn con đường theo Đảng và trọn đời theo Đảng, là lớp thế hệ đảng viên kiên trung, bất khuất, luôn khắc cốt ghi tâm những lời thề trong ngày kết nạp Đảng, làm cho danh hiệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự là niềm tự hào mỗi khi nhắc tới. Các cụ là gương sáng để thế hệ đảng viên hôm nay noi theo, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tích cực đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

BẢO HÒA - SA HUỲNH

 


TIN, BÁI LIÊN QUAN:



 


Ý kiến bạn đọc


.