Chuyển đổi số là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

17:07, 21/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả hệ thống chính trị của huyện Nghĩa Hành đã và đang nêu cao quyết tâm, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác chuyển đổi số (CĐS). Đến nay, công tác CĐS của huyện đã đạt được một số kết quả nhất định...

Lan tỏa phong trào chuyển đổi số

Ông Lê Tấn Sáu, thôn Kim Thành, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) cho biết, vừa qua tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) của xã đến nhà giúp tôi cài đặt ứng dụng VNeID trong điện thoại và nhập thông tin các loại giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, BHYT... Nhờ các thành viên của tổ hướng dẫn tường tận, cặn kẽ nên sau nhiều lần kích hoạt thử, tôi đã sử dụng được ứng dụng VNeID.

Cán bộ kỹ thuật Công ty Viễn thông Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn cán bộ, 
viên chức thực hiện và sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử.

Còn chị Trần Thị Thu Hà, hộ buôn bán tại thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) chia sẻ, trước giờ chị mua bán toàn dùng tiền mặt, chưa từng sử dụng thẻ ngân hàng hay chuyển tiền trên điện thoại. Phần vì lớn tuổi không rành về công nghệ, phần do không quen sử dụng điện thoại thông minh với nhiều chức năng. Từ đầu năm 2023, sau khi được Tổ CNSCĐ thị trấn Chợ Chùa tư vấn, hỗ trợ, chị Hà kết nối mạng internet để tiếp cận, sử dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, chị Hà đã sử dụng thành thạo các ứng dụng, từ VNeID đến thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến.

Đến thời điểm này, huyện Nghĩa Hành có 87 tổ CNSCĐ các cấp, với hơn 570 thành viên. Qua đó đã trực tiếp hướng dẫn hơn 3.500 người đăng ký, cài đặt các ứng dụng VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký tài khoản dịch vụ công...

Trưởng phòng VH&TT huyện Nghĩa Hành Vũ Thị Kim Loan cho biết, tổ CNSCĐ các cấp chính là “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo về CĐS huyện trong việc tuyên truyền những lợi ích, tầm quan trọng của CĐS, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận, cài đặt và sử dụng các dịch vụ trên môi trường số. Qua đó lan tỏa phong trào CĐS, đưa nền tảng số và công nghệ số đến từng hộ gia đình, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay, đã có 83% người dân có tài khoản định danh điện tử; trên 92% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; 100% số hộ gia đình có địa chỉ số; gần 54% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản; hơn 84% hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang; khoảng 99,6% hộ gia đình và gần 64% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cho chuyển đổi số

Thời gian qua, huyện Nghĩa Hành đã tập trung các nguồn lực ưu tiên đầu tư hệ thống trang thiết bị, hạ tầng số phục vụ quá trình CĐS. Đến nay, 100% UBND cấp xã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng, 90% máy tính tại cơ quan, đơn vị huyện và 70% máy tính UBND các xã được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc theo mô hình quản trị tập trung của tỉnh. Qua đó tạo điều kiện triển khai kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của huyện với các hệ thống thông tin của sở, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là cơ sở dữ liệu về dân cư, đăng ký kinh doanh, BHXH... Điều này vừa giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thuận lợi, giảm thời gian và chi phí; vừa có cơ hội tiếp cận kiến thức, kỹ năng khi giao dịch trên môi trường số. 

Ban Chỉ đạo về CĐS huyện cũng chỉ đạo cán bộ tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến, gắn với sử dụng chữ ký số trong các giao dịch hành chính. Đến thời điểm này, có 98% văn bản cấp huyện và 90% văn bản cấp xã được ký số; 84% doanh nghiệp nộp thuế điện tử; gần 52,7% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến là 100%.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo về CĐS huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, để hoàn thành các mục tiêu CĐS, trong đó có 20% người dân trưởng thành sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử vào cuối năm 2023, huyện phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện chữ ký số, chữ ký điện tử; trong đó cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện phải hoàn thành việc này vào cuối tháng 11/2023. Huyện cũng tăng cường tuyên truyền, lan tỏa mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp thiết và những giá trị mà CĐS mang lại cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:07, 21/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.