Hiệu quả từ nuôi gia súc nhốt chuồng

16:44, 26/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì nuôi gia súc theo cách chăn thả rông như trước đây, hiện nay người dân xã Ba Động (Ba Tơ) dần thay đổi tập quán, phát triển mô hình nuôi bò lai, nuôi bò vỗ béo nhốt chuồng. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có kinh nghiệm chăn nuôi bò lai, bò nhốt chuồng gần 10 năm nay, anh Võ Văn Ban ở thôn Trường An, xã Ba Động đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Anh Ban cho biết, trước đây anh cũng như hầu hết người dân trong thôn chăn nuôi trâu, bò theo cách truyền thống là chăn thả tại các vùng đồi, núi. Nguồn thức ăn ít, chủ yếu là cỏ dại và lá rừng. Việc nuôi trâu, bò chăn thả dễ gặp rủi ro, do nguồn thức ăn, nước uống không đảm bảo và dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu. Vì vậy, trâu, bò thường còi cọc, chậm lớn. Chưa kể đến dịch bệnh và thời tiết miền núi khắc nghiệt, sức khỏe của gia súc thường xuyên bị ảnh hưởng. Sau khi chuyển đổi cách chăn nuôi kết hợp nuôi nhốt chuồng, chất lượng đàn gia súc đã có sự thay đổi rõ rệt.

Anh Võ Văn Ban chăm sóc bò lai của gia đình.  		                   Ảnh: PV
Anh Võ Văn Ban chăm sóc bò lai của gia đình. Ảnh: PV

Hiện nay, anh Ban có 11 con bò nuôi nhốt chuồng. Nhờ chăm sóc chu đáo nên đàn bò phát triển khá tốt. Nhờ tuyển chọn bò giống tốt nên đàn bò của anh Ban được người dân địa phương tìm đến để phối giống. Ngoài ra, anh còn thường xuyên mua bò về nuôi vỗ béo để bán. Theo anh Ban, việc nuôi bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi chăn thả. Cứ vào mùa thu hoạch lúa vụ đông xuân là anh xuống đồng bằng mua rạ khô về dự trữ cho mùa đông. Ngoài ra, anh trồng thêm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho bò. Mỗi năm, từ việc bán nghé và bò vỗ béo mang lại thu nhập cho gia đình anh Ban từ 120 - 150 triệu đồng.

Không riêng gì gia đình anh Ban, nhiều hộ dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ba Động nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc nuôi bò lai nhốt chuồng nên phát triển mô hình này rất nhanh. Đến nay, đã có hàng trăm hộ dân trong xã áp dụng mô hình. Hiện nay, đàn bò ở xã Ba Động đã có hơn 900 con, phần lớn là bò lai giống 3B được nông dân ưa chuộng vì phát triển khá tốt, giá bán cao hơn hẳn so với các giống bò khác.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Ba Động Lê Ngọc Truyền, việc áp dụng nuôi trâu, bò nhốt chuồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, vì vậy đàn trâu, bò trên địa bàn xã Ba Động đang phát triển nhanh. Mô hình này không tốn nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, Hội Nông dân xã Ba Động đang thực hiện dự án nuôi bò sinh sản, với nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ nông dân nuôi bò hơn 1 tỷ đồng, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân địa phương.

HIẾU - PHÁT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:44, 26/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.