Xã Bình An (Bình Sơn): Phát triển chăn nuôi tập trung

16:43, 19/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Bình An (Bình Sơn) hiện có hơn 90 trang trại chăn nuôi heo, gà. Chính quyền địa phương đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung để người dân phát triển chăn nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Tạo điều kiện phát triển chăn nuôi

Bình An là một xã miền núi nằm ở phía tây của huyện Bình Sơn. Trước đây, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào ruộng lúa, mì, cây keo và trồng cây cao su. Từ năm 2012 đến nay, hàng chục hộ dân trên địa bàn đã chuyển đổi từ trồng trọt sang phát triển chăn nuôi heo, gà có liên kết với doanh nghiệp theo hướng hàng hóa.

Trang trại chăn nuôi heo của anh Võ Minh Phúc, ở thôn Phúc Lâm, xã Bình An (Bình Sơn).
Trang trại chăn nuôi heo của anh Võ Minh Phúc, ở thôn Phúc Lâm, xã Bình An (Bình Sơn).

Trang trại nuôi heo của anh Võ Minh Phúc, ở thôn Phúc Lâm, xã Bình An nằm lọt thỏm trong một khu đất đồi, xung quanh được bao bọc bởi rẫy keo của gia đình. Anh Phúc bắt đầu chăn nuôi heo từ năm 2015, với quy mô 1.000 con/lứa. Trung bình mỗi năm anh nuôi 2 lứa heo, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Phúc thu lãi hơn 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Phúc còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương với mức lương, phụ cấp từ 8 - 9 triệu đồng/tháng.

Anh Phúc chia sẻ, thời gian qua kinh tế gia đình tôi phát triển, trả được nợ vay, xây dựng được nhà cửa khang trang là nhờ chăn nuôi heo. Vì đầu ra của sản phẩm đã có doanh nghiệp liên kết với mình lo nên người nuôi chỉ tập trung chăn nuôi tốt, đạt tiêu chuẩn là được.

Cách trang trại chăn nuôi của anh Phúc chừng 1km là khu chuồng trại chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Tình. Trước đây, vùng đất này được ông Tình trồng cây cao su theo diện tiểu điền. Năm 2009, toàn bộ diện tích cao su khoảng 6ha đã bị bão phá hủy. Năm 2011, ông bỏ cây cao su chuyển sang đầu tư trang trại nuôi heo, với quy mô 2.000 con/lứa. Trung bình mỗi năm, ông Tình thu lãi hơn 500 triệu đồng từ việc chăn nuôi heo.

Nhận thấy chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, những năm qua, ngày càng có nhiều người tại địa phương chuyển đổi từ trồng keo, cao su sang nuôi heo, gà. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển chăn nuôi, năm 2021, huyện Bình Sơn đã quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung tại xã Bình An. Theo đó, những hộ nào có chuồng trại chăn nuôi cách khu dân cư từ 400m trở lên sẽ được đưa vào vùng quy hoạch.

Việc quy hoạch khu, vùng chăn nuôi tập trung đã tạo điều kiện cho các hộ cùng nhau phát triển, học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, giảm chi phí trong nuôi, tăng khả năng cạnh tranh. Không những thế việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh tại các khu này thuận lợi hơn nên dễ khoanh vùng bao vây dập dịch.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, UBND xã Bình An đã thành lập đoàn đi kiểm tra lại tất cả các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã để đánh giá và phân loại. Kết quả cho thấy, toàn xã hiện có 92 trang trại chăn nuôi, trong đó có 36 trang trại nuôi heo và 56 trang trại nuôi gà. Hầu hết các trang trại đều nằm cách xa khu dân cư từ 400m trở lên, phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là đất người dân làm trang trại chăn nuôi là đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi qua đất chăn nuôi. 

Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Bình An Võ Thanh Quang cho biết, đối với những trang trại đủ điều kiện, địa phương sẽ tham vấn các cơ quan chức năng để chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất chăn nuôi cho phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, mong cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, tạo điều kiện để chuyển đổi cho người dân. Một khi có giấy tờ đất đúng quy định, các chủ trang trại sẽ thuận lợi trong việc thế chấp vay vốn, đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:43, 19/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.