Niềm vui từ các công trình thủy lợi

15:34, 30/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công trình hồ chứa nước Sở Hầu và Biều Qua vừa được sửa chữa, nâng cấp hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Công trình, đáp ứng nhu cầu cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của người dân trong khu vực.

Hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) sau khi được đầu tư nâng cấp.
Hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) sau khi được đầu tư nâng cấp.

Qua hơn 30 năm sử dụng, hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) xuống cấp vì đập thấm nước, nhiều điểm trên mái kênh và tràn xả lũ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của 190ha, còn người dân thì ái ngại mỗi khi đến mùa mưa bão. Nhưng sau 5 tháng thi công nâng cấp, sửa chữa, hồ chứa nước Biều Qua được khoác lên mình tấm áo mới. Đập chính của hồ Biều Qua được kiên cố vững chắc, bao quanh hồ nước mênh mông, xanh biếc. Mái hạ lưu đập được xây rãnh, mặt đập được tô điểm  bởi những vuông cỏ lớn. Hệ thống đê, cầu qua tràn xả lũ và đường quản lý được bê tông chắc chắn, hơn 1.470m kênh được sửa chữa và kiên cố hóa.

Ông Đinh Văn Tiến, thôn Biều Qua cho biết, trước đây hồ Biều Qua bị thấm và rò rỉ khiến hồ cạn nước, gây mất an toàn đập. Sau khi được sửa chữa thì hồ tích đầy nước và không còn tình trạng thấm chảy như trước. Nước theo kênh tự chảy tưới mát những ruộng lúa, vườn cây ăn quả và nuôi cá nước ngọt.
Hồ chứa nước Sở Hầu, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) hoàn thành, phát huy hiệu quả ngay trong mùa mưa năm 2023.
Hồ chứa nước Sở Hầu, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) hoàn thành, phát huy hiệu quả ngay trong mùa mưa năm 2023.

Trong khi đó, người dân sinh sống phía hạ lưu hồ chứa nước Sở Hầu cũng không giấu được niềm vui khi công trình hoàn thành, phát huy hiệu quả ngay trong mùa mưa năm 2023. Ông Nguyễn Ngọc Thẩm, thôn Nhơn Bích, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) cho biết, gia đình tôi có 5 sào lúa, trước đây hồ chứa nước Sở Hầu hư hỏng, lượng nước tích trữ ít, cộng với kênh mương hư hỏng nên vào mùa khô thường xảy ra tình trạng thiếu nước. Nhưng bây giờ thì tốt rồi! Đập không còn thấm, thượng nguồn đập là hồ nước mênh mông, người dân không còn lo tình trạng “nắng thiếu nước, mưa nước tràn” như trước. Ngoài gia cố đập đất và tràn xả lũ đảm bảo chống thấm, van đóng mở trên cống lấy nước cũng được thay mới. Đường dẫn dài hơn 240m được bê tông kiên cố. Qua đó đảm bảo an toàn công trình cũng như cấp nước tưới ổn định cho 175ha đất sản xuất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và kết hợp nuôi trồng thủy sản cho người dân địa phương.

Hạ lưu hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) là những vườn trái cây xanh mướt, trĩu quả.
Hạ lưu hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) là những vườn trái cây xanh mướt, trĩu quả.

Cùng với chất lượng, thì 2 công trình hồ chứa nước Biều Qua và Sở Hầu được đánh giá cao về thẩm mỹ và cảnh quan. Vì vậy, ngoài mục tiêu cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước công nghiệp và sinh hoạt, hồ chứa nước Biều Qua và Sở Hầu còn trở thành điểm hẹn của nhiều bạn trẻ đến tham quan, dã ngoại.

Dự án Sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Biều Qua, xã Long Sơn (Minh Long) và Sở Hầu, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương (vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022) 40 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 10 tỷ đồng. Dự án do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện năm 2023. 

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, mặc dù thời gian thực hiện ngắn, điều kiện thi công không thuận lợi nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị, nhà thầu, công trình hồ chứa nước Biều Qua và Sở Hầu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão, giảm thiểu nguy cơ vỡ đập, đồng thời tham gia cắt lũ cho vùng hạ du, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhà nước, người dân vùng hạ lưu. Qua đó thực hiện kịp thời, hiệu quả nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế, tạo thuận lợi trong sản xuất nhằm gia tăng thu nhập cho người dân.

Người dân trồng đậu phụng vùng hạ lưu hồ Sở Hầu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ).
Người dân trồng đậu phụng vùng hạ lưu hồ Sở Hầu, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ).

Sau khi 2 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, Sở NN&PTNT đề nghị các đơn vị khai thác, quản lý và vận hành cùng với UBND huyện Minh Long, TX.Đức Phổ tổ chức lập kế hoạch, phương án chi tiết khai thác sử dụng nước hồ hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời hỗ trợ, chia sẻ nguồn nước với các địa phương, đơn vị liên quan.
Ngoài ra, các địa phương và đơn vị quản lý, khai thác cần tạo môi trường sinh thái để tạo điểm nhấn cho các công trình thủy lợi, phục vụ cho lợi ích tổng hợp, góp phần phát huy hiệu quả tại các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:34, 30/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.