Cạm bẫy việc nhẹ lương cao

10:37, 11/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những đứa trẻ từ 14 - 16 tuổi, hay những phụ nữ cả tin bỗng chốc trở thành nạn nhân của đối tượng mua bán người. Họ lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhu cầu cần việc làm của phụ nữ, trẻ em ở vùng cao để lừa gạt với lời dụ dỗ làm việc nhẹ lương cao.

Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Bùi Nguyên Thái Ngọc.
Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Bùi Nguyên Thái Ngọc.

Mua bán người liên tỉnh

Trung tá Trần Minh Cảnh - Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Nghĩa Hành) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) bắt giữ đối tượng Nguyễn Hồng Vương, thường gọi là Vương trọc (22 tuổi), và Bùi Nguyên Thái Ngọc (31 tuổi), hộ khẩu thường trú ở huyện Minh Long, về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp lực lượng cảnh sát hình sự, công an 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi giải cứu bé gái 14 tuổi, thường trú ở huyện Tiên Phước (Quảng Nam) khi cháu đang bị Nguyễn Hồng Vương yêu cầu đi phục vụ khách tại một cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn xã Hành Minh (Nghĩa Hành). Qua làm việc, các đối tượng khai nhận, Vương mua bé gái nói trên từ đối tượng Ngọc với giá 38 triệu đồng. Trước đó, Ngọc còn chuyển giao một nhân viên nữ ở Quảng Ngãi cho Vương với giá 20 triệu đồng. Các đối tượng đã bị Công an tỉnh Quảng Nam di lý về Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Liên quan đến vụ việc trên, một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, xuất phát từ nhu cầu về việc cần  nhân viên nữ phục vụ tại các quán karaoke nên đã hình thành một thị trường trong việc tuyển dụng thiếu nữ có nhu cầu làm công việc này. Chính vì vậy, nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho tội phạm mua bán người và mua bán trẻ em hoạt động.

Nhiều phụ nữ, có cả bé gái nhỏ tuổi bị dụ dỗ, ép buộc làm tiếp viên. Khi các tiếp viên chuyển giao từ cơ sở karaoke này sang cơ sở karaoke khác và được chủ quán thanh toán với nhau tiền chuyển giao người, hay nói cách khác đây chính là tiền mua bán người. Số tiền này sẽ được chủ quán tiếp nhận người buộc nhân viên phục vụ quán hát phải nhận nợ và trả nợ dần trong quá trình phục vụ tại quán. 

Đưa người ra nước ngoài

Sau 10 năm bị bán sang Trung Quốc, năm 2023, chị H.T.L (31 tuổi), ở xã Trà Lâm (Trà Bồng) đã trốn trở về lại Việt Nam trong vui mừng. Trước đó, năm 2013, L và 2 thiếu nữ ở cùng xã đã bị lừa vào TP.Hồ Chí Minh làm việc, nhưng sau đó bị lừa bán sang Trung Quốc. H.T.L cùng 2 thiếu nữ trên bị bán làm vợ cho 3 người đàn ông ở Trung Quốc. Ở cái tuổi 20 đang căng tràn sức sống, lúc đấy L tạm biệt bạn trai để rời xa quê tìm việc làm, kiếm chút vốn để lập gia đình.

Trong chuyến xa nhà đầu tiên này, L bị lừa bán sang Trung Quốc. Sống trong hoàn cảnh trớ trêu nơi xứ người, khiến L luôn cảm thấy tủi nhục. Hành trình trốn thoát khỏi Trung Quốc của L lắm gian truân. L luôn nung nấu ý định chạy trốn, nhưng không giấy tờ, không tiền bạc, lại chẳng biết đường sá nên ngày về với cô gái này quá mịt mù. Sau 10 năm, L mới được trở về quê nhà trong vui mừng khôn xiết.

"Mừng lắm, mình tưởng sẽ không có ngày trở về Việt Nam, về gặp lại mẹ già. Người bạn trai quê nhà 10 năm trước vẫn chờ em về và bây giờ là chồng của em, rất thương yêu em", chị L xúc động chia sẻ.

Có nhiều phụ nữ, trẻ em bị bán sang xứ người làm vợ, làm gái mại dâm. Dù ở hoàn cảnh nào, khi bị lừa bán, những người phụ nữ đều bị bóc lột nặng nề. Trung tá Phan Quốc Việt - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Ba Tơ) cho biết, một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhu cầu cần việc làm của thiếu nữ ở vùng cao để lừa gạt với lời dụ dỗ làm việc nhẹ lương cao, nhưng sau đó chị em bị bán để làm nhân viên quán karaoke, bán dâm, hay bị bán sang Trung Quốc. Các đối tượng mua bán người hoạt động liên tỉnh, liên kết với các đối tượng ở nhiều địa phương và với người nước ngoài để hình thành các đường dây tội phạm khép kín đưa người bán sang Trung Quốc.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm mua bán người trong toàn xã hội. Mỗi người dân cần biết tự bảo vệ bản thân, tránh xa mọi cám dỗ và những cạm bẫy của bọn tội phạm. Các gia đình cần thường xuyên nhắc nhở, dạy con em cảnh giác với các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm. 

Bài, ảnh: THÀNH SỰ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:37, 11/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.