Hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Costa Rica ra lệnh phân phối điện

14:59, 10/05/2024
.

Bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 5 thập kỷ qua, ngày 9/5, Costa Rica đã công bố kế hoạch phân phối điện tại quốc gia này.

Costa Rica sẽ phân phối điện. (Ảnh: Ezequiel BECERRA)
Costa Rica sẽ phân phối điện. (Ảnh: Ezequiel BECERRA)

Chính quyền Costa Rica xác nhận thực trạng thiếu mưa nghiêm trọng đã khiến các nhà máy thủy điện ở nước này gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng thiếu điện.

Quốc gia Trung Mỹ này - nổi tiếng với những bãi biển và cảnh quan xanh tươi cung cấp năng lượng cho du lịch sinh thái - thường lấy khoảng 70% nguồn cung điện từ các nhà máy thủy điện.

Công ty Điện lực nhà nước Costa Rica (ICE) cho rằng tình trạng hạn hán một phần là do hiện tượng thời tiết El Nino.

Roberto Quiros - Giám đốc điện lực của ICE - mô tả mực nước tại các hồ chứa chính đã xuống mức thấp "nghiêm trọng", đồng thời cho biết thêm hình thái thời tiết El Nino hiện tại là đợt nghiêm trọng nhất được ghi nhận ở quốc gia này.

Ông cũng chỉ ra sự chậm trễ trong việc giao điện theo hợp đồng từ các nhà máy điện tư nhân.

Lần cuối cùng Costa Rica thực hiện chế độ phân phối điện là vào năm 2007.

Mực nước tại các hồ chứa chính xuống mức thấp nghiêm trọng cùng với gió thổi bất thường khó lường đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng điện tại các nhà máy thủy điện và trang trại điện gió ở Costa Rica (Ảnh: ICE)
Mực nước tại các hồ chứa chính xuống mức thấp "nghiêm trọng" cùng với gió thổi bất thường khó lường đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng điện tại các nhà máy thủy điện và trang trại điện gió ở Costa Rica (Ảnh: ICE)

Việc cắt điện sẽ được thực hiện từ ngày 13/5, dự kiến kéo dài tới 3 giờ mỗi ngày nhưng sẽ không ảnh hưởng đến bệnh viện, ngành công nghiệp hoặc các khách hàng sử dụng điện áp cao khác.

ICE cũng yêu cầu người dân giảm lượng điện tiêu thụ càng nhiều càng tốt.

Việc cắt điện trên diện rộng do đợt nắng nóng cũng xảy ra ở Mexico vào đầu tuần này, bên cạnh tình trạng tương tự ở Colombia và Ecuador.

Ban lãnh đạo ICE lưu ý rằng việc thiếu mưa đi kèm với gió thổi bất thường khó lường đã ảnh hưởng đến nguồn cung điện từ các trang trại điện gió.

Tuần này, công ty đã ra thông báo báo về khả năng thực hiện kế hoạch phân phối điện cùng với dự báo về tình hình mưa trong thời gian tới đây. Mùa mưa ở Costa Rica thường bắt đầu vào cuối tháng 4.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến khả năng đáp ứng của ICE càng trở nên phức tạp hơn. Dữ liệu chính thức trong tháng 1 cho thấy mức tiêu thụ điện ở nước này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo VTV.vn

    

Xuất bản lúc: 14:59, 10/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.