Tổn thương gan do tự ý dùng thuốc

18:17, 16/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bị tổn thương gan. Nguyên nhân là do bệnh nhân tự ý dùng thuốc, lạm dụng các thực phẩm chức năng và thảo dược.

Ngày 6/4, Khoa Nội tiêu hóa (BVĐK tỉnh) tiếp nhận bệnh nhân Đ.V.P (47 tuổi), ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi, khó thở, men gan tăng cao bất thường.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân thấy trong người mệt mỏi, kèm theo nhức đầu, nên đã tự ý nấu một số lá rừng và thuốc giảm đau, trị cảm mua từ trước đó mấy tháng để uống. Sau khi uống, thấy các triệu chứng không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn kèm theo thở khó, bệnh nhân mới hốt hoảng yêu cầu người nhà đưa mình đi bệnh viện.

Bệnh nhân Đ.V.P, ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân Đ.V.P, ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại BVĐK tỉnh, các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân P có các chỉ số về men gan cao bất thường. Trong đó, có chỉ số cao đến hơn 250 lần so với người bình thường.

“Men gan của người bệnh tăng cao bất thường cho thấy các tế bào gan đã tổn thương. Nếu không được điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến suy gan. Sau 4 ngày điều trị tích cực tại bệnh viện, các chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm mạnh, sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định trở lại”, Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Đinh Vũ Thảo - Khoa Nội tiêu hóa cho biết.

Trước đó, BVĐK tỉnh cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 47 tuổi, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) bị suy gan cấp do tự ý dùng thuốc sổ giun và một số loại thuốc nam tại nhà.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được các bác sĩ tích cực điều trị, sử dụng thuốc đặc hiệu chống suy gan, tăng lọc tại gan. Sau 12 ngày điều trị tích cực, chức năng gan của bệnh nhân tốt dần lên và được xuất viện, nhưng đến nay bệnh nhân vẫn tiếp tục phải theo dõi sức khỏe.

Theo bác sĩ Huỳnh Đinh Vũ Thảo, thời gian qua, việc người bệnh tự ý sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc khiến gan bị tổn thương xảy ra ngày càng nhiều. Trong đó, đáng chú ý, có những loại thuốc khi lạm dụng sẽ rất dễ khiến gan tổn thương, nhưng người bệnh ít để ý. Chẳng hạn như thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol, thuốc xổ giun...

Cùng với đó, là các loại thảo dược và thực phẩm chức năng. Nhiều người cho rằng đó là các loại thuốc chỉ có tác dụng trị bệnh và bồi bổ nên không có tác dụng phụ và đã tự ý sử dụng quá liều, trong thời gian dài. Trong thực tế, đã có rất nhiều trường hợp tổn thương gan nặng, thậm chí suy gan cấp do ngộ độc thuốc nam, thuốc bắc - những loại thuốc mà người dân cho rằng có nguồn gốc từ thảo dược nên không gây hại.

Bác sĩ Thảo khuyến cáo, biểu hiện thông thường của viêm gan do thuốc là mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sau đó vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu, đôi khi kèm theo triệu chứng phát ban, nổi mẩn ngoài da. Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân không có triệu chứng và chỉ phát hiện tình cờ khi làm xét nghiệm máu cho thấy có tăng men gan. Vì vậy, người bệnh không được tự ý uống thuốc, kể cả các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược và thực phẩm chức năng khi không được sự hướng dẫn của các dược sĩ, bác sĩ. Đối với các loại thuốc có khả năng gây tổn thương gan nhưng phải dùng lâu dài như thuốc hạ mỡ máu, thuốc trị đái tháo đường, người bệnh cần thường xuyên thăm khám và uống thuốc với sự theo dõi của bác sĩ.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:17, 16/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.