Xử lý vi phạm nồng độ cồn  

10:42, 11/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, cần cân nhắc khi đo tỷ lệ nồng độ cồn. “Tăng cường kiểm soát nồng độ cồn nhưng cần kiểm tra cách làm có phù hợp, có quá hay không để điều chỉnh”, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nêu ý kiến. 

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng, việc làm gắt gao hiện nay của cảnh sát giao thông để đo nồng độ cồn là cần thiết, song đo như thế nào, liều lượng bao nhiêu thì cần phải xem lại để điều chỉnh sao cho phù hợp, khỏi ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Có đại biểu dẫn chứng rằng, một người chỉ cần ăn món lẩu gà nấu bia hoặc tôm nấu bia - thực đơn khá phổ biến hiện nay, nhưng khi ra đường, đo nồng độ cồn vẫn bị xử phạt. Thậm chí có người chỉ uống vài chai vui với bạn ngay tại nhà, nhưng sáng hôm sau chạy xe đi làm, nếu đo nồng độ cồn cũng sẽ bị phạt. 

Đã có những tranh luận khá gay gắt, ủng hộ có, phản đối có xoay quanh việc đo nồng độ cồn. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để các quán nhậu, nhà hàng và ngành sản xuất rượu, bia vẫn kinh doanh thuận lợi, nhưng người uống rượu, bia không bị xử phạt khi đo nồng độ cồn?

Quả thật rất khó để thỏa mãn cả hai phía. Nếu áp dụng phương thức đo nồng độ cồn ở mức nào thì mới bị phạt, điều này dễ dẫn đến tình trạng “co giãn” mỗi khi đo, tiêu cực cũng sẽ xuất hiện. Và, điều nguy hiểm là tai nạn rình rập khi tham gia giao thông nếu đã uống rượu, bia.

Không khó để xử lý tình huống này, đó là đã uống rượu, bia thì không lái xe, nên đi Grap hoặc taxi để đảm bảo an toàn giao thông. Sẽ rất khó khăn khi từ bỏ một thói quen, nhưng cứ thử tập dần, riết rồi cũng sẽ quen, cũng giống việc quen đội mũ bảo hiểm vậy. Đã uống rượu, bia thì không lái xe. Mọi người nên nhớ câu này trước khi ngồi vào bàn nhậu.

TRẦN ĐĂNG

 

 

Xuất bản lúc: 10:42, 11/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.