Để thị trường bất động sản “ấm lên”

13:26, 14/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Chính phủ tổ chức phiên họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản (BĐS) cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các luật mới được ban hành.

Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã vào cuộc quyết liệt, phối hợp triển khai thực hiện hàng loạt chính sách, nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc về thể chế đã được tháo gỡ thông qua việc ban hành mới, cũng như sửa đổi, bổ sung nhiều luật, nghị định, thông tư trong các lĩnh vực liên quan đến thị trường BĐS. Nhờ đó, thị trường BĐS đã có những chuyển biến tích cực, có những dấu hiệu “ấm lên”.

Tuy nhiên, thị trường BĐS và các doanh nghiệp BĐS của cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng vẫn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nguyên nhân chính là do nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi phát triển và một số tồn tại, hạn chế kéo dài từ trước chưa thể khắc phục triệt để.

Để thị trường bất động sản “ấm lên” trở lại, các cơ quan chức năng cần tập trung đánh giá những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế sau khi đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, từ đó chỉ ra các bất cập, đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Theo đó, cần hoàn thiện pháp luật về đất đai, BĐS; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án BĐS, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...

Hiện nay, hầu hết các giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lô đất thổ cư, nhưng thị trường khá trầm lắng, số lượng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 15% so với 3 năm trước. Hiện tượng sốt đất, đầu cơ BĐS không còn. Hàng "tồn kho" của các dự án BĐS đang ngày một nhiều hơn.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, năm 2023 tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có gần 4.000 lô đất nền chưa bán được. Nguyên nhân là do giá sản phẩm BĐS vẫn còn ở mức cao, người dân thực sự có nhu cầu mua đất ở khó tiếp cận, còn nhà đầu tư thứ cấp lại không mua sản phẩm vào thời điểm hiện nay. Khách hàng vẫn tiếp tục chờ sản phẩm của các dự án BĐS trở về với giá trị thực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh trầm lắng hiện nay vẫn có những dự án có sản phẩm tốt, đưa ra thị trường mức giá phù hợp, thực chất, tích hợp nhiều tiện ích cùng với hạ tầng nội khu tốt, thì vẫn được khách hàng tìm đến. Vì vậy, đối với thị trường BĐS nhà ở, dự án nào mà sản phẩm có giá trị thực, sát hợp với nhu cầu vẫn có giao dịch phát sinh. Bên cạnh đó, để thị trường BĐS nhộn nhịp trở lại, nguồn vốn vẫn là vấn đề quan trọng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần điều chỉnh các mức lãi suất theo chiều hướng giảm sâu, để doanh nghiệp và người dân được tiếp cận vốn một cách tốt nhất. Có như vậy, thị trường BĐS mới có hy vọng “ấm” trở lại.

THANH HẢI

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:26, 14/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.