Lan tỏa văn hóa đọc

09:47, 13/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Em Phạm Nhật Trung, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), sinh viên Trường Đại học Văn Hiến (TP.Hồ Chí Minh) và em Cao Trần Đăng Khoa, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) là hai cá nhân vinh dự trở thành Đại sứ văn hóa đọc năm 2023 trong cuộc thi do Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức. 

Em Cao Trần Đăng Khoa, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TX. Đức Phổ) thường xuyên đến thư viện đọc sách.
Em Cao Trần Đăng Khoa, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) thường xuyên đến thư viện đọc sách.

 Em Phạm Nhật Trung chia sẻ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lúc nhỏ em không có điều kiện tiếp cận sách.  Đến khi học THCS em mới có cơ hội mượn sách từ bạn bè, thư viện trường. Từ đó, em bắt đầu đam mê và thường xuyên dành thời gian đọc sách. Nhờ đọc sách, Trung lĩnh hội nhiều kiến thức để học tập tốt hơn. Nhiều năm liền Trung là học sinh giỏi. Trong kỳ thi đại học vừa qua, Trung thi đỗ vào ngành Ngôn ngữ Nhật -Trường Đại học Văn Hiến (TP.Hồ Chí Minh). 

Tham gia Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2023, Trung đã giới thiệu cuốn sách “Chúng ta sống, là vì...?”, với tập hợp hơn 43 mẩu chuyện của tác giả Nguyễn Phong Việt. Trung cho biết, qua cuốn sách, chúng ta bắt gặp hình ảnh của bản thân trong những trang sách bởi câu “Chúng ta sống, là vì...?”. Đó là một câu tự vấn mà lắm lúc chúng ta tự đặt ra cho chính mình. Đáp án cho câu hỏi trên của mỗi người sẽ khác nhau, bởi chúng ta luôn có sự khác biệt. Nhưng dẫu cuộc đời có thế nào, thì “Quỹ thời gian của con người chỉ có chừng đó, sao không chọn vui cho chính mình mà phải đi chọn những thứ khác? Chúng ta đang sống, vì điều gì cũng được nhưng hãy sống với niềm vui. Thật mừng cho những ai mỗi ngày đều nhìn thấy niềm vui ngay trước mắt mình!”.

 Trung cho biết, em đang xây dựng các câu lạc bộ đọc sách trong trường, xây dựng thư viện nhỏ trong lớp để lan tỏa văn hóa đọc đến các bạn sinh viên. Em cũng thường xuyên quyên góp sách vở, các loại sách bổ ích cho thiếu nhi vùng cao ở huyện Sơn Hà, để các em ở vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện tiếp cận sách, báo.

Còn em Cao Trần Đăng Khoa, đam mê đọc sách từ nhỏ. Phát hiện niềm đam mê đọc sách của con, bố mẹ của Khoa đã định hướng cho em đọc những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Khoa cho biết, mỗi khi nhận phần thưởng, hay có tiền mừng năm mới của ông bà, bố mẹ cho, em đều mua sách để đọc.

Tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2023, Khoa đã chia sẻ những điều hay từ cuốn sách “30 thói quen học sinh tiểu học cần rèn luyện”. Đây là cuốn sách giáo dục kỹ năng sống bổ ích và lý thú dành cho học sinh tiểu học của tác giả Vương Tịnh Phàm, xuất bản năm 2012. Cậu học trò nhỏ này muốn gửi đi thông điệp, mỗi người, nhất là học sinh hãy cố gắng rèn luyện đạo đức, thói quen tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội. 

Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Phan Đình Độ cho biết, trong 3 năm qua, đơn vị đã duy trì tổ chức Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" dành cho học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh. Đây là dịp để các em trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:47, 13/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.