Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái

21:17, 04/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vai trò, vị thế của phụ nữ, trẻ em gái ngày càng được khẳng định trên tất cả các lĩnh vực của xã hội. Hướng đến ngày Dân số thế giới năm 2023 (11/7), các cấp, ngành, nhất là ngành dân số, đang đẩy mạnh chăm lo, truyền thông nâng cao vai trò của phụ nữ, trẻ em gái.

Đong đầy hạnh phúc

Nhiều năm liền, em Trần Thị Bích Hà, lớp 9A, Trường THCS Trần Quý Hai, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) là học sinh giỏi toàn diện và đạt thành tích cao trong các cuộc thi của TP.Quảng Ngãi và của tỉnh. Mỗi ngày, Bích Hà còn hướng dẫn em gái học bài và phụ giúp mẹ việc nhà.

Các cháu gái được biểu dương tại chương trình gặp mặt do Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tổ chức.
Các cháu gái được biểu dương tại chương trình gặp mặt do Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tổ chức.

Bích Hà là một trong số 69 cháu gái có thành tích học tập, rèn luyện tốt năm 2023 trong các gia đình sinh con một bề là gái, tham dự chương trình biểu dương các cháu gái tiêu biểu do Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi tổ chức vừa qua. Chương trình là dịp để các cháu gái gặp mặt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và rèn luyện. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để động viên, khuyến khích các cháu phấn đấu học tập, rèn luyện đạt thành tích tốt nhất.

Với vợ chồng chị Bùi Thị Lệ Thủy, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), 2 con gái chăm ngoan, học giỏi là niềm hạnh phúc của gia đình. Con gái lớn là học sinh giỏi 9 năm liền, từng đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn và đạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh. Con gái nhỏ học lớp 6 đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Gạt bỏ quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường”, với vợ chồng chị Thủy, con nào cũng là con và sinh con ra khỏe mạnh là điều may mắn.

Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã và đang tập trung thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Hằng năm, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trạm y tế xã, phường triển khai các hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm, sinh hoạt các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu”. Đặc biệt là, tổ chức chương trình biểu dương các cháu gái tiêu biểu trong các gia đình sinh con một bề là gái. Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi) Phạm Thị Bích Nga cho biết, thông qua các hoạt động truyền thông đã góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc không nên lựa chọn giới tính khi sinh và khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ, trẻ em gái trong gia đình, xã hội.

Mới đây, Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ cũng đã tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương, khuyến khích các cháu gái trong gia đình sinh con một bề là gái có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện, các cháu gái còn được cung cấp, tư vấn về bình đẳng giới, tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, về tình bạn, tình yêu, cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em gái, kỹ năng sống...

Nỗ lực thực hiện tốt chính sách dân số
Ngày 11/7 hằng năm là ngày Dân số thế giới. Chủ đề ngày Dân số thế giới năm nay là: “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”. Hưởng ứng ngày Dân số thế giới, ngành dân số đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới, nhất là nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.
Trước đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại xã Bình An (Bình Sơn) khá cao. Vì vậy, Ban dân số xã đã tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình thôn đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên. Kiên trì thực hiện theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, công tác dân số ở xã Bình An đạt những kết quả tích cực. Mức sinh thay thế ổn định được đảm bảo, tỷ lệ sàng lọc trước và sau sinh ngày càng nhiều, phụ nữ mang thai được chăm sóc về sức khỏe, tình trạng mất cân bằng giới tính có chiều hướng cải thiện. Từ năm 2015 đến nay, 5/5 thôn ở xã Bình An đăng ký thực hiện mô hình không sinh con thứ 3 trở lên. Cuối tháng 6/2023, xã Bình An ra mắt mô hình xã thực hiện tốt chính sách dân số.

Bà Trần Thị Hường, cộng tác viên dân số thôn Tây Phước 2, xã Bình An cho hay, người dân trong thôn ngày càng nâng cao nhận thức về việc sinh đủ 2 con, không phân biệt con trai hay con gái và không sinh con thứ 3 trở lên để tập trung nuôi dạy con. Nhiều cặp vợ chồng hưởng ứng tích cực nên cộng tác viên dân số đến nhà tư vấn rất thuận lợi.

Huyện Bình Sơn là một trong những điểm sáng về công tác dân số, trong đó thực hiện có hiệu quả mô hình không sinh con thứ 3 trở lên. Trước đây, mô hình có tên là khu dân cư, thôn, xã đăng ký không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đến năm 2020, mô hình đổi tên thành khu dân cư, thôn, xã cam kết thực hiện tốt chính sách dân số. Đến nay, trên địa bàn huyện Bình Sơn có 411 khu dân cư, 120 thôn và 11 xã đăng ký thực hiện tốt chính sách về dân số.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đặng Văn Ngữ, những năm gần đây, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, sinh đủ 2 con góp phần ổn định dân số. Nhiệm vụ, mục tiêu của định hướng dân số và phát triển còn giúp giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, chất lượng, phân bố dân số trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, ngành dân số nỗ lực thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giai đoạn 2020 - 2025 theo Quyết định số 693/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 của UBND tỉnh và Chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030 theo Quyết định số 650/QĐ-UBND do UBND tỉnh ban hành ngày 10/5/2021.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 21:17, 04/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.