Phần lớn cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu

12:05, 22/05/2016
.

Tới thời điểm 11h ngày 22/5, trên toàn quốc đã có xấp xỉ 70% cử tri đi bầu cử, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết.

 

Cán bộ và nhân dân các dân tộc thiểu số huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu nô nức đi bầu cử tại Tổ bầu cử số 12 thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Cán bộ và nhân dân các dân tộc thiểu số huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu nô nức đi bầu cử tại Tổ bầu cử số 12 thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Cuối giờ sáng 22/5, tại Trung tâm Báo chí của Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình bầu cử trên toàn quốc.
 
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, công tác bầu cử trên toàn quốc nhìn chung được tổ chức tốt và đang diễn ra bình thường. Tới lúc 9h30 phút, ở nhiều địa phương đã có đến 70% cử tri đi bầu cử và tới thời điểm 11h trên toàn quốc đã có xấp xỉ 70% cử tri đi bầu cử. Ở nhiều địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội, nhiều điểm bầu cử tính đến 9h30 đã có 100% cử tri đi bầu cử.
 
Theo báo cáo nhanh của tỉnh Nghệ An, tới 10h, Nghệ An đã có trên 50% cử tri tham gia bỏ phiếu. Ở nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Kon Tum có 44 khu vực, Nghệ An có 22 khu vực, Quảng Nam có 48 khu vực), nhất là khu vực bỏ phiếu tại các huyện đảo. Các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.
 
Tính đến 10 giờ ngày 22/5, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nhận được Báo cáo nhanh về tiến độ bầu cử của 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Một số điểm bầu cử ở địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5h-5h30 phút (Hậu Giang, Cần Thơ, Đắk Lắk), như tại các khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử để bảo đảm cử tri ở các đơn vị này có thể tham gia bầu cử.
 
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, nhân dân cả nước đang phấn khởi đi bầu cử, kể cả những người cao tuổi, như ở Hà Nội có cụ 107 tuổi vẫn đi bỏ phiếu. Nhiều địa phương có những cách làm hay trong công tác tổ chức, đón tiếp cử tri đến bầu cử bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, đúng luật, đúng quy định. Tất cả các địa phương đều làm tốt công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, bằng trực quan và qua các phương tiện thông tin đại chúng.
 
“Có thể khẳng định, bầu cử thực sự là ngày hội đang diễn ra trên toàn quốc, không phí bầu cử rất sôi động, phấn khởi”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định.
 
Về tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, cho đến 10h sáng nay, công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm, không có vấn đề bất thường xảy ra.
 
Bên cạnh đó, theo báo cáo của các địa phương, tình hình thời tiết và giao thông đi lại cơ bản thuận lợi cho hoạt động bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn. Các cơ quan, doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã bố trí thiết bị dự phòng, nhân viên trực điều hành để xử lý sự cố mạng lưới, nghẽn cục bộ, bảo đảm thông suốt cho các thuê bao điện thoại cố định và mạng di động. Một số địa bàn có mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.
 
Nhìn chung tính đến thời điểm này, chưa có tình huống phát sinh nào cần phải giải quyết.
 
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết nhiều điểm mới trong cuộc bầu cử lần này. Trong đó, đối tượng tham gia bỏ phiếu được mở rộng, gồm cả những người bị tạm giam, tạm giữ, người cai nghiện bắt buộc.
 
Ông Nguyễn Hạnh Phúc mong muốn các cử tri thực hiện tốt quyền công dân của mình, trực tiếp cầm lá phiếu của mình đi bầu cử để chọn ra những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không đi bầu hộ, bầu thay. Đồng thời đề nghị các tổ bầu cử thực hiện tốt các quy định về bầu cử, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần được tham gia chứng kiến việc kiểm phiếu, bảo đảm công khai, dân chủ trong bầu cử.
 
Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn

.