Thu hút đầu tư vào đảo Lý Sơn: Bước đột phá mạnh mẽ

10:12, 31/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Hoạt động đầu tư về đảo Lý Sơn bao năm khá im ắng, thế nhưng năm 2015,  bất ngờ gia tăng sự đầu tư về đảo. Các dòng vốn "chảy" vào tất cả các lĩnh vực, hứa hẹn tạo sức bật mới cho Lý Sơn trong tương lai không xa...

TIN LIÊN QUAN

* Hơn 1.000 tỷ đồng "chảy" về đảo trong năm 2015
    
Năm 2015, huyện đảo Lý Sơn đã thu hút hơn 50 dự án đầu tư, với tổng vốn  hơn 1.000 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ Lý Sơn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt là cú huých có điện lưới quốc gia và cơ chế, chính sách đặc thù của đảo Lý Sơn.

Trung tâm dạy nghề huyện Lý Sơn sắp hoàn thành.
Trung tâm dạy nghề huyện Lý Sơn sắp hoàn thành.


Hiện tại rất nhiều dự án lớn với số vốn hàng trăm tỷ đồng đang triển khai thực hiện trên đảo, gồm các dự án: Đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn (giai đoạn 2); Hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Lý Sơn; Đường cơ động xung quanh đảo lớn, đảo bé kết hợp kè biển chống sạt lở; Dự án các tuyến đê biển; Cảng Bến Đình; Nâng cấp bệnh viện quân dân y kết hợp; Trung tâm y tế dự phòng; Dự án cấp nước (giai đoạn 2); dự án Trung tâm thông tin nghề cá; Dự án Đường trung tâm huyện - xã An Hải; Đường cồn An Vĩnh - Ra đa tầm xa.

Đặc biệt, năm 2015, nhiều doanh nghiệp đầu tư dự án vào Lý Sơn. Trong đó đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đang ngày một tăng cao. Tính riêng số khách sạn, nhà nghỉ đang xây dựng và sẽ hoàn thành đầu năm 2016 vào khoảng 10 cơ sở, trong đó có khách sạn Mường Thanh - Lý Sơn đầu tư với tổng vốn gần 400 tỷ đồng. Khách sạn có quy mô 4 sao, 7 tầng, 150 phòng.

 

Khách sạn, nhà hàng phát triển mạnh ở Lý Sơn.
Khách sạn, nhà hàng phát triển mạnh ở Lý Sơn.


Như vậy, chỉ sau khi có điện quốc gia, Lý Sơn đã được các hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư 30 cơ sở nhà nghỉ, khách sạn, với khoảng 300 phòng nghỉ. Giá phòng nghỉ sau khi có điện được nhà nghỉ, khách sạn hạ xuống, mặc dù trang thiết bị được đầu tư hiện đại hơn. Lý giải “nghịch lý” này, các chủ nhà nghỉ, khách sạn cho rằng có điện chi phí hoạt động giảm tới 2/3 do trước đây dùng điện diezel. Vì vậy, giảm giá phòng nhưng thực chất vẫn có lãi trước. Hiện giá phòng nghỉ nhiều nơi giảm từ 30.000 đồng – 50.000 đồng/phòng/ngày đêm.
    
Từ cuối năm 2014, khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định Quyết định 1995/2014/QĐ-TTg ngày 4.11.2014 về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển huyện đảo Lý Sơn, đã khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư theo các hình thức BT, BOT, BTO, PPP…

Các nhà đầu tư có dự án đầu tư vào huyện đảo Lý Sơn được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo mức cao nhất phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tại huyện đảo Lý Sơn cũng được ưu tiên sử dụng vốn tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước phù hợp với quy định.

* Triển khai nhiều chính sách thu hút

Ra đảo sau hơn 1 năm có điện quốc gia, đảo như một công trường lớn. Suốt ngày rền vang tiếng máy móc thi công các công trình. “Có điện quốc gia, huyện đảo được cấp trên quan tâm triển khai nhiều dự án. Mục tiêu là xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng” – ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết. Hiện tại, cùng với điện quốc gia, huyện đảo tiếp tục được đầu tư các tuyến đường với số vốn hàng trăm tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại. 

Thực hiện quyết định của Thủ tướng, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng huyện đảo Lý Sơn. Trong đó, thực hiện đột phá 3 mũi trọng tâm là: tập trung xây dựng hạ tầng đảo một cách đồng bộ; phát triển du lịch, kinh tế gắn với bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là bảo tồn biển; phát triển kinh tế biển.

 

Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn số vốn gần 400 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong đầu năm 2015.
Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn số vốn gần 400 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong đầu năm 2015.


Hiện tại, Lý Sơn đang tiến hành  thực hiện quy hoạch lại toàn bộ huyện đảo Lý Sơn. Qua quy hoạch sẽ xác định vùng bảo tồn biển, để phát triển du lịch biển dựa trên khám phá về biển, khám phá thiên nhiên.

Hiện nay, Lý Sơn đang thu hút được một số nhà đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, du lịch biển đảo và dịch vụ hậu cần nghề cá, các khu nghỉ dưỡng sinh thái, bảo tồn biển. Đây là những lợi thế, tiềm năng nổi trội và thuận lợi cho các nhà đầu tư khi chọn Quảng Ngãi là địa điểm đầu tư lâu dài và hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn: "Trước mắt, huyện sẽ tập trung bảo đảm an ninh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân đảo và phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng văn hóa ứng xử với du khách… hướng đến du lịch bền vững".


THANH NHỊ


.