Quản lý thuế xây dựng nhà ở tư nhân: Vẫn còn nhiều khó khăn

14:15, 12/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, ngành thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với các công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quá trình đô thị hóa ở thành phố, thị xã và các trung tâm huyện lỵ diễn ra ngày càng nhanh, mức độ xây dựng nhà ở vì thế cũng tăng cao. Trong thời gian tới, xu hướng đô thị hóa sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh hơn, nhu cầu xây dựng cũng tăng mạnh. Do đó, việc thực hiện chính sách thuế trong lĩnh vực này để bảo đảm sự công bằng giữa những người nộp thuế, đồng thời hạn chế thất thu cho ngân sách là rất cần thiết.

Một công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức).
Một công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức).

Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhiều gia đình, cá nhân xin giấy phép nhưng chủ yếu phục vụ cho những mục đích khác như vay vốn ngân hàng, trong khi đó giấy phép được cấp có giá trị thời hạn 1 năm nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc kiểm soát, quản lý thuế. Có công trình trong danh sách cấp phép chỉ có thông tin tên chủ hộ xây dựng, còn thông tin về phía chủ thầu chưa đầy đủ, chính xác nên khó xác định đối tượng nộp thuế; chủ thầu xây dựng là người ngoài địa phương nên việc áp dụng các biện pháp đôn đốc thực hiện kê khai thuế để quản lý rất khó khăn.

Theo báo cáo của ngành thuế, tổng số giấy phép xây dựng đã cấp để xây dựng công trình nhà ở tư nhân đến nay là 1.480 giấy. Trong đó, cấp trước ngày 31/5/2023 là 1.126 giấy và cấp sau ngày 31/5/2023 là 354 giấy. Tổng số giấy phép cơ quan thuế đã ban hành giấy mời, yêu cầu kê khai thuế và đã kê khai thuế... tính đến nay là 370 giấy, tổng số thuế đã nộp 78,5 triệu đồng. Hiện có 1.110 giấy phép cơ quan thuế chưa thực hiện các bước quản lý thuế.

Để nâng cao hiệu quả thu thuế, chống thất thu ngân sách đối với xây dựng nhà ở tư nhân, thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra, đối chiếu với giấy phép xây dựng, hợp đồng nhận thầu xây dựng giữa chủ đầu tư với chủ thầu, thực trạng diện tích, kết cấu công trình thi công... để quản lý doanh thu tính thuế sát với thực tế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đinh Thiên Khanh cho biết, ngành thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương để thực hiện rà soát, kiểm tra hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, bảo đảm tất cả các công trình đều được quản lý thu thuế theo quy định. Đối với công trình có giấy phép xây dựng, nhưng chưa lập bộ quản lý thu thì tiến hành tổ chức kiểm tra thực tế có xây dựng nhà ở thì thực hiện quản lý lập bộ và truy thu thuế theo quy định. Đồng thời, ngành thuế sẽ tăng cường tuyên truyền để người nộp thuế hiểu rõ chính sách thuế liên quan đến hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân, trách nhiệm của chủ hộ, chủ thầu trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.

Bài, ảnh: HỒNG HOA


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:15, 12/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.