Phát triển phong trào khuyến học

14:13, 08/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các địa phương trong tỉnh đã quan tâm xây dựng hội khuyến học, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài (KH, KT), góp phần xây dựng xã hội học tập. 

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh 

Đến nay, các tổ chức khuyến học, các mô hình học tập đã lan rộng và phủ kín 100% xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Nhận thức về KH, KT, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Thanh Hải cho biết, sau khi Hội Khuyến học tỉnh thành lập (1998), Bình Sơn là huyện đầu tiên thành lập hội khuyến học. Sau 3 năm Hội Khuyến học tỉnh thành lập, 13/13 huyện, thị xã trong tỉnh lúc bấy giờ thành lập hội khuyến học và tổ chức đại hội đại biểu hội khuyến học các cấp. Từ đây, phong trào KH, KT tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh từng bước hình thành và phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức hội và hội viên; chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên.

 Trao Cờ thi đua của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023.
Trao Cờ thi đua của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023.

Tại huyện Bình Sơn, phong trào KH, KT, xây dựng xã hội học tập luôn được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân quan tâm, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ cho biết, địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo, bám sát điều kiện thực tiễn và phương hướng của cấp trên. Nhờ đó, phong trào KH, KT đã lan tỏa đến từng cộng đồng, dòng họ, gia đình, công dân, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững.

Vận động quỹ khuyến học

Đến nay, toàn tỉnh có trên 2.500 tổ chức khuyến học với trên 255 nghìn hội viên, đạt 19,6% dân số. Song song với việc phát triển hội viên, các cấp hội tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có gần 194 nghìn gia đình học tập; 670 dòng họ học tập; 779 cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố; 79 cộng đồng học tập cấp xã; 753 đơn vị học tập cấp xã, phường, thị trấn; 287 đơn vị học tập cấp huyện; 18 đơn vị học tập cấp tỉnh. Từ năm 2022, hội khuyến học các cấp triển khai chương trình xây dựng mô hình công dân học tập.

Hội khuyến học các cấp đã tích cực vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học để phục vụ nhiệm vụ KH, KT, xây dựng xã hội học tập. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Trà Bồng Đinh Hồng Danh cho hay, để phong trào KH, KT phát triển, Hội Khuyến học huyện Trà Bồng đã chủ động xây dựng tổ chức hội theo hướng vừa phát triển số lượng, vừa nâng cao chất lượng, hướng mạnh về cơ sở. Huyện hội đã chia hội khuyến học cơ sở của 16 xã thành 2 cụm thi đua. Đồng thời, thành lập nhóm Zalo, xã nào có mô hình hay, hoạt động hiệu quả thì được đưa vào nhóm Zalo để lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, phong trào KH, KT của địa phương ngày càng phát triển. Là huyện miền núi nhưng Trà Bồng đã thực hiện hiệu quả công tác vận động quỹ khuyến học. đầu năm 2024, hội khuyến học các xã đã tổ chức các đêm văn nghệ đầu xuân và vận động đóng góp vào Quỹ KT, KT trên 300 triệu đồng. Số tiền trên được sử dụng vào việc tặng học bổng cho học sinh giỏi, học sinh vượt khó. 

Hội Khuyến học huyện Trà Bồng trao học bổng Vì em hiếu học cho học sinh vượt khó học giỏi năm 2023.
Hội Khuyến học huyện Trà Bồng trao học bổng "Vì em hiếu học" cho học sinh vượt khó học giỏi năm 2023.

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, năm 2023, hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã vận động được gần 25 tỷ đồng vào Quỹ KH, KT. Trong đó, hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã tổ chức tặng gần 75 nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng. Riêng quý I/2024, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức tặng 261 suất học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng với tổng số tiền 833 triệu đồng; đồng thời phối hợp với Trường THPT Chuyên Lê Khiết trao thưởng cho 49 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024, trao thưởng cho giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với tổng số tiền 90 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp với Tổ chức Vòng tay Thái Bình giải ngân gần 653 triệu đồng cho học sinh cấp THPT và sinh viên  được hưởng học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng - SEEDS”... Ngoài ra, trong quý I/2024, hội khuyến học các địa phương còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng 8.671 suất học bổng cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền gần 8,9 tỷ đồng.

TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:13, 08/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.