Đổi mới tư vấn hướng nghiệp

09:23, 01/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tư vấn hướng nghiệp (TVHN) được các trường trung học phổ thông (THPT) chú trọng với nhiều cách làm mới nhằm giúp học sinh (HS)  đưa ra quyết định chọn nghề phù hợp.

Trải nghiệm thực tế

Các trường THPT đã đổi mới, sáng tạo trong TVHN cho HS thông qua việc đưa các em đi tham quan, trải nghiệm thực tế. Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) đã đưa đi tham quan thực tế ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ)... trong và ngoài tỉnh tùy theo sở thích của HS. Chẳng hạn, trường đưa những HS giỏi Ngữ văn, các em trong Câu lạc bộ Truyền thông, HS có định hướng thi vào các ngành báo chí tham quan thực tế tại Báo Quảng Ngãi, Đài PT&TH tỉnh. Những em yêu thích nghiên cứu khoa học và học những ngành tự động hóa, lập trình được trường đưa đi tham quan tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Trường ĐH FPT Quy Nhơn và các cơ sở sản xuất. Đối với những HS thích nghiên cứu về robot và sản xuất chíp, trường đưa đi trải nghiệm tại Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (ĐH Đà Nẵng). Những HS có định hướng chọn khối ngành khoa học xã hội được tham quan tại các khu di tích lịch sử...

Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm giới thiệu các ngành đào tạo của trường đến học sinh trên địa bàn tỉnh.
Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm giới thiệu các ngành đào tạo của trường đến học sinh trên địa bàn tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức Lâm Tín cho biết, TVHN là việc làm thường xuyên, xuyên suốt trong năm học. Năm nay, trường có những đổi mới trong việc TVHN cho HS thông qua việc đưa các em đi tham quan, trải nghiệm thực tế theo sở thích. Từ đó, các em tự tin hơn trong quyết định lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Em Lê Đức Minh Trí, lớp 11A1, là một trong những HS được tham gia chuyến đi trải nghiệm tại Báo Quảng Ngãi chia sẻ, chuyến tham quan giúp em hiểu được quy trình sản xuất một bản tin, chương trình của báo điện tử; quy trình để xuất bản báo in... Nhờ vậy, em có thêm kỹ năng, kiến thức để xác định con đường sau này. Em mong trường sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức nhiều chuyến trải nghiệm thực tế cho HS. 

Đối với Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn), hằng năm, đều tổ chức lồng ghép chương trình giáo dục hướng nghiệp tại lớp, trong giờ chào cờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Nhà trường phối hợp với các trường chuyên nghiệp tổ chức tư vấn trực tiếp cho HS. Đặc biệt, trong 2 năm nay, trường tổ chức cho HS thích khối ngành kỹ thuật đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Cuối tháng 3/2024, trường đã phối hợp với Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm đưa HS đến trải nghiệm thực tế. “Phần lớn HS tham gia chuyến đi trải nghiệm tại Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm có định hướng chọn ngành y để học trong tương lai. Thông qua chuyến trải nghiệm, giúp các em hiểu rõ và có định hướng rõ ràng hơn trước khi quyết định chọn ngành, chọn trường”, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Kỳ Phong Nguyễn Phiêu cho hay.

Chọn nghề phù hợp

Không chỉ đưa HS đi tham quan thực tế, Trường THPT số 2 Mộ Đức còn phối hợp với các trường ĐH, CĐ tổ chức ngày hội TVHN. Cuối tháng 3/2024, trường phối hợp tổ chức ngày hội TVHN với sự tham gia của 5 trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh, các cựu HS của trường nhằm định hướng nghề nghiệp cho HS. Các cựu HS là những người thành đạt trong công tác chuyên môn và có nhiều đóng góp cho xã hội ở những lĩnh vực khác nhau như: Báo chí, y tế, xây dựng, công nghệ thông tin, ngân hàng... Học sinh được nghe những chia sẻ, định hướng nghề nghiệp, truyền lửa đam mê giúp các em hiểu rõ năng lực, sở thích bản thân, điều kiện hiện tại, nắm bắt nhu cầu xã hội về các ngành nghề để có sự lựa chọn phù hợp.

Trường THPT số 2 Mộ Đức đưa học sinh trải nghiệm thực tế tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Trường THPT số 2 Mộ Đức đưa học sinh trải nghiệm thực tế tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng.

Sau 25 năm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Kỹ thuật Thương mại Nam Trung (TP.Hồ Chí Minh) Lê Quang Khánh được quay lại Trường THPT số 2 Mộ Đức để chia sẻ, định hướng nghề nghiệp cho HS ở ngôi trường mà anh từng học. Theo anh Khánh, chọn sai ngành học, các em sẽ mất động lực khi học tập và làm việc, khả năng thích ứng khó khăn khi làm trái ngành. Các em cần xác định mình có sở trường, năng lực ở lĩnh vực nào. Việc chọn trường, chọn ngành đúng sở thích, năng lực và học theo khả năng thì các em sẽ có cơ hội thành công cao hơn. Em Võ Mai Tường Vy, HS lớp 12C2, Trường THPT số 2 Mộ Đức phấn khởi cho biết, em thích ngành báo chí và may mắn khi gặp cựu HS của trường hiện đang công tác trong lĩnh vực này chia sẻ trực tiếp tại ngày hội TVHN. Em hy vọng trong tương lai mình sẽ trở thành phóng viên. 

Xuất phát từ thực tế, hằng năm, nhiều TS tự do xin chuyển trường, chuyển ngành, thậm chí đăng ký thi lại, xét tuyển lại do chọn sai ngành. Vì vậy, từ năm 2022 đến nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đổi mới công tác tư vấn tuyển sinh thông qua việc hỗ trợ HS tiếp cận với bài trắc nghiệm Holland. Năm 2024, trường triển khai theo hình thức online trên Fanpage để hỗ trợ HS của tỉnh được tiếp cận với bài trắc nghiệm Holland. Thông qua bài trắc nghiệm Holland, các em khám phá khả năng bản thân để biết mình thuộc nhóm tính cách nào, phù hợp với nhóm ngành nghề nào, từ đó lựa chọn nhóm ngành phù hợp. 

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - Quan hệ doanh nghiệp và Khởi nghiệp (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Võ Duy Quân, trường tập trung định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 12 qua việc hướng dẫn các em tự khám phá bản thân mình để chọn ngành học phù hợp. Những em có tính cách phù hợp với những ngành học của trường đào tạo thì trường sẽ thông tin chi tiết những chính sách hỗ trợ người học như học bổng, học phí, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Từ đó, các em có những lựa chọn phù hợp về môi trường học tập đảm bảo hội tụ các yếu tố: Sở thích, năng lực của bản thân; hoàn cảnh kinh tế gia đình và nhu cầu tuyển dụng của xã hội đối với các ngành học.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:23, 01/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.